Search…

Chú Khủng Long Trên Trình Duyệt Google Chrome Chào Đời Như Thế Nào?

09/12/20204 min read
Những điều thú vị xoay quanh việc chú khủng long của Google Chrome được tạo ra như thế nào và những câu chuyện đằng sau nó.

Ắt hẳn chúng ta từng trải qua cảm giác "trở về tiền sử" và không ít lần khó chịu khi đang tải một loạt tin tức mới, load 1 email khẩn hoặc đang xem 1 video hấp dẫn thì Wi-Fi đột ngột đứt kết nối hoặc chập chờn.

Đối với việc như vậy, nhóm kỹ sư Chrome - Edward Jung, Sebastien Gabriel và Alan Bettes - khi đó vẫn có cái nhìn lạc quan, thấy việc chờ đợi cũng không hẳn là vô vị: "chẳng vui vẻ gì khi rớt mạng, trừ khi có một con T-Rex làm bạn” - Edward của Chrome UX giải thích về những chuyển động lặp lại trong mini game Chrome Dino với nhân vật chính là một chú khủng long bạo chúa - kẻ hiên ngang đi từ Kỷ Phấn Trắng đến Trình duyệt Internet hiện đại.

Khi Chrome thông báo bị mất kết nối, chỉ cần nhấn phím Space và bạn sẽ có một trò giải khuây kinh điển trong khi chờ Internet về với buôn làng: vượt chướng ngại vật cùng khủng long!

Ý tưởng về mini game T-Rex?

Mini game T-Rex được ra mắt lần đầu tiên trên Chrome vào năm 2014, như Trứng Phục Sinh khi trình duyệt đứt kết nối. Ý tưởng trò chơi gợi nhớ về các game điện tử cổ điển ở "thời tiền sử" chưa có sự tồn tại của Wifi, và T-Rex - đại diện cho "thời tiền sử" được chọn - một nhân vật bền bỉ chạy mải miết trên đoạn đường sa mạc dài ngoằng với vô số bụi xương rồng - ý tưởng phát triển trên dựa trên nền trang "No Internet Connection".

Bản phát triển đầu tiên của nhân vật Dino này có tên là dự án Bolan - được đặt ra để tưởng niệm ca sĩ Marc Bolan quá cố, giọng ca chính của ban nhạc rock T-Rex vào những năm 70 của thế kỷ trước.

Ban đầu, nhóm dự định xây dựng nhân vật có tính tương tác, như việc lập trình thêm những cú đá ngầu giống nhím Sonic của những năm 90s, hoặc tạo ra tiếng gầm gừ để báo hiệu rằng "Tôi tồn tại"; nhưng cuối cùng, nhóm quyết định đơn giản hóa chỉ bằng loạt động tác cơ bản nhất của dạng game endless runner: chạy, cúi và nhảy.

Buổi ra mắt vào tháng 9 năm 2014 diễn ra như thế nào?

Đây là lần đầu tiên nhóm thiết kế một trò chơi, vì vậy có rất nhiều điều phải tìm hiểu - xử lý vật lý như: nhảy, va chạm và tương thích đa nền tảng. Game lần đầu được tích hợp trên các thiết bị Android đời cũ trông thật kinh khủng, vì vậy, nhóm phải code lại toàn bộ sau đó. Nhưng đến tháng 12 năm 2014, T-Rex đã có mặt và chạy trơn tru trên tất cả các nền tảng.

Khi Chrome Dino trở nên phổ biến!

Hiện có 270 triệu lượt chơi mỗi tháng trên cả nền tảng di động và desktop, và hầu hết người dùng đến từ các quốc gia có dữ liệu Internet đắt đỏ hoặc kém ổn định như Ấn Độ, Brazil, Mexico hoặc Indonesia.

Sebastien: Chúng tôi cũng tạo URL chrome://dino, để người dùng có thể giải trí với Dino khi đang online. Trang này còn cung cấp "chế độ Arcade", cho phép người chơi có thể luyện tập để nâng điểm với chế độ trải nghiệm toàn màn hình.

Phiên bản đặc biệt của trò chơi?

Alan: Trong những năm qua, trò chơi đã có một số nâng cấp, chẳng hạn như bổ sung thêm lũ thằn lằn bay Pterodactyls cho sinh động hay chế độ chơi ban đêm. "Phiên bản kỷ niệm” ra mắt trong kỳ sinh nhật đặc biệt năm 2018 cũng được bày thêm bóng bay, chiếc bánh có hương vani cổ điển, và chiếc mũ sinh nhật lạ mắt dành tặng Dino.

Mất bao lâu để đánh bại trò chơi?

Edward: Dino sẽ chạy miệt mài trong khoảng 17 triệu năm, tương đương với khoảng thời gian mà T-rex tồn tại trên Trái Đất, nhưng kỳ thực, phím Space của chúng ta có thể không bền bỉ đến như vậy.

Dino tôi chỉ là chú T-Rex siêng năng chăm thể dục của nhà Google, rớt mạng không phải lỗi của tôi, nhưng khi InterNOT thì lỗi lầm đều là tôi cả. Tóm lại, còn nhiều bí mật quanh tôi lắm, mà chưa thấy ai bật mí thôi!

Nguồn

Bài viết có chỉnh sửa lại nội dung để phù hợp văn phong và ngữ cảnh địa phương, xem bài gốc tại: https://www.blog.google/products/chrome/chrome-dino/

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024