Search…

Nội Dung Trọng Tâm Thi ISTQB Advanced Level

01/08/20206 min read
Bài viết giới thiệu về nội dung bài thi nâng cao (Advanced Level) để nhận được chứng chỉ kiểm thử phần mềm (Software Testing Certificate) do tổ chức ISTQB chịu trách nhiệm về mặt chất lượng.

Giới thiệu

Nội dung của bài thi nâng cao (Advanced Level) tập trung vào các kỹ năng sau:

  • Xây dựng và quản lý dự án bằng các phép đo (Test Metrics).
  • Quản lý quy trình dự án kiểm thử (Test) từ việc lập kế hoạch, phân tích, thiết kế, quản lý quá trình, lập báo cáo, quyết định dừng test và quản lý đóng dự án test.
  • Dự đoán và quản lý các rủi ro, các vấn đề phát sinh trong quá trình dự án.
  • Cải tiến quy trình liên tục.
  • Các kỹ thuật thiết kế test case nâng cao và tăng hiệu quả test.

Trong các kỹ năng này, chỉ cấp trưởng phòng, trưởng dự án hoặc quản lý của cả đội tester của một công ty mới thường xuyên làm việc với 4 kỹ năng đầu tiên. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm việc chỉ giúp tiếp cận các vấn đề dễ dàng hơn, hiểu nhanh hơn các nội dung trình bày trong bài thi Advanced Level. Các kiến thức có trong bài kiểm tra chứng chỉ vẫn sẽ có 65% - 70% kiến thức nằm trong tài liệu Syllabus.

Quá trình chuẩn bị cho bài thi Advanced Level sẽ giúp người học mở rộng thêm các kỹ năng mới trong công việc kiểm thử phần mềm, qua đó chủ động hơn với công việc thay vì bị động đối phó với nhiều vấn đề đang phát sinh trong dự án.

10 nội dung thi ISTQB advanced level

  1. Test Metrics.
  2. Test Process.
  3. Test Management.
  4. Test Techniques.
  5. Quality Characteristics.
  6. Review.
  7. Defect Management.
  8. Improving Process.
  9. Tools.
  10. Skill and Communication.

Test Metrics

Xây dựng phép đo, theo dõi và quản lý dự án bằng các phép đo là kỹ năng cần thiết của người làm quản lý.

Khi không thể đo đạc và theo dõi bằng các con số khách quan (test metrics) thì việc quản lý kiểm thử có khả năng bị trì trệ hoặc sót các trường hợp kiểm thử. 

Vì vậy để hiểu về đặc điểm của việc đo đạc, cách sử dụng phép đo trong từng giai đoạn để quản lý dự án và dùng phép đo để đánh giá chất lượng sẽ được trình bày ở tất cả các chương.

Test Process

Tài liệu dành cho bài thi Advanced Level trình bày quy trình test rất chi tiết, bóc tách từng pha nhỏ của hoạt động test để phân tích và hướng dẫn cách thực hiện. Việc này giúp hiểu rõ từng sản phẩm, công việc cần phải làm trong từng pha và có thể điều chỉnh các pha làm việc phù hợp.

Ở phần dành cho Test Manager thì nội dung hướng dẫn xây dựng Test Plan, Test Report và Test Closure được phân tích rất kỹ lưỡng.

Ở phần dành cho Test Analyst (TA) thì nội dung phần Analysis and Design, Implement and Execution được trình bày kỹ lưỡng giúp TA nắm được cách triển khai test và mức độ chi tiết của tài liệu phù hợp với loại dự án.

Test Management

Là phần liên quan đến quản lý rủi ro và quản lý các issue của dự án test.

Với rủi ro, các bạn được hiểu các hoạt động của quản lý rủi ro, các kỹ thuật xác định và phân tích rủi ro, phương pháp và chiến lược test dựa trên rủi ro để điều chỉnh cho phù hợp.

Dựa vào rủi ro để xác định những điểm sau:

  • Phần nào cần test đầu tiên.
  • Phần nào cần phải test sâu và rộng.
  • Phần nào không cần test nếu không đủ thời gian.
  • Số lượng test case cần bao nhiêu là phù hợp cho từng phần.

Quản lý rủi ro là chủ động phòng tránh, loại trừ đi các nguyên nhân gây ra rủi ro, giảm nhẹ ảnh hưởng nếu nó xảy ra. Tester cần chủ động để thực hiện các hoạt động này hơn là bị động khi vấn đề hoặc lỗi phát sinh ra cho khách hàng hoặc công ty của họ, gây thiệt hại cho họ thì cũng là thiệt hại cho bản thân.

Test Techniques

Các kỹ thuật test để thiết kế test case hiệu quả, trong đó nhắc lại các kỹ thuật cơ bản và kỹ thuật nâng cao.

Quality Characteristics

Giới thiệu về các khía cạnh phải test liên quan đến đặc tính chất lượng của phần mềm như security, usability, suitability, reliability.

Review

Quy trình tổ chức review và các kỹ thuật review khác nhau với mục đích khác nhau. Cần phải hiểu rõ quy trình, các công việc thực hiện trong review, các kỹ thuật khác nhau để giúp cho review thành công hơn. Ngoài ra, Test Manager trong quá trình chuẩn bị cho bài thi sẽ tìm hiểu được tại sao quá trình review trong dự án không thể hoặc chưa thành công.

Test Analyst cần hiểu biết thêm về các loại checklist để hoàn thiện quá trình review thông qua các tài liệu như Specification, User Story, Test Case.

Techniques Test Analyst cần hiểu biết thêm về các loại checklist thông qua các tài liệu như Architecture, Design, Code, Automation Test Script (Đoạn mã test tự động).

Defect Management

Quy trình quản lý defect theo chuẩn IEEE1024, các trạng thái và phân nhóm issue để giúp cho việc phân tích tình hình chất lượng và tiến độ, giúp điều chỉnh hoạt động test phù hợp.

Improving Process

Nêu ra các mô hình khác nhau để cải tiến quy trình test cho một tổ chức. Để lựa chọn mô hình nào phù hợp thì cần cân nhắc các bước tiến hành cải tiến và đặc điểm của từng mô hình cải tiến quy trình như là TMMI, TPI Next, TCP, STEP.

Tools

Hiểu về các nhóm công cụ hỗ trợ cho các hoạt động khác nhau của hoạt động test.

Test Manager cần quan tâm đến việc đánh giá được giá trị trả ra của từng nhóm công cụ: mua từ nhà cung cấp, tool open-source hoặc tự xây tool để có sự lựa chọn đúng.

Test Analyst cần hiểu đặc điểm và ý nghĩa sử dụng của từng loại tool để nâng cao hiệu quả test.

Techniques Test Analyst cần hiểu đặc điểm của các tool test giúp tìm ra lỗi từ sớm, từ giai đoạn unit test, integration test.

Skill and Communication

Các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm cần thiết của Tester và Test Manager. Giao tiếp một cách hiệu quả với các bên liên quan sẽ giúp công việc trở nên trôi chảy hơn. Bên cạnh đó là những việc cần làm để xây dựng được 1 nhóm làm việc tốt và nâng cao động lực làm việc của các thành viên.

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024