Search…

Sơ Lược Về Tổ Chức IEEE

02/07/20205 min read
IEEE (phát âm: i – triple - e) là tổ chức danh giá của cộng đồng khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới. Tên đầy đủ của IEEE là Institute of Electrical and Electronics Engineers.

IEEE (phát âm: i – triple - e) là tổ chức danh giá của cộng đồng khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới. Tên đầy đủ của IEEE là Institute of Electrical and Electronics Engineers. Chính thức hoạt động từ ngày 1 tháng 1 năm 1963, IEEE đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng khoa học thế giới, trong đó phổ biến nhất là việc phát triển tiêu chuẩn IEEE 802 cho công nghệ kết nối không dây.

Lịch sử hình thành IEEE

IEEE
Logo IEEE

IEEE được kết hợp từ hai tổ chức khác nhau là AIEE và IRE.

AIEE, tên đầy đủ là The American Institute of Electrical Engineer, được thành lập vào năm 1884 bởi những chuyên gia về điện tử tại New York, USA. AIEE được thành lập với mục đích hỗ trợ các chuyên gia trong những lĩnh vực còn sơ khai và giúp họ áp dụng những công nghệ mới khiến cuộc sống con người được tốt hơn. Một số lãnh đạo tiêu biểu của AIEE là Norvin Green, Thomas Editon và Alexander Graham Bell.

Cùng với sự phát triển của công nghệ radio, năm 1912, IRE, tên đầy đủ là Institute of Radio Engineers được thành lập. IRE hoạt động tương tự như AIEE nhưng chuyên nghiên cứu về radio. Một số lãnh đạo tiêu biểu của IRE là Robert H. Marriott, Lee De Forest.

Với sự xuất hiện của hai tổ chức trên, công nghệ điện và điện tử ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn cho cuộc sống con người, thông qua những phát minh về tivi, radar, vật liệu bán dẫn và máy vi tính. Thành viên của cả hai tổ chức đều gia tăng về số lượng, tuy nhiên từ những năm 1940, IRE có tốc độ phát triển cao hơn và đến năm 1957 trở thành tổ chức lớn hơn AIEE. Ranh giới các lĩnh vực của AIEE và IRE ngày càng bị xóa nhòa theo sự phát triển của khoa học công nghệ, đến ngày 1 tháng 1 năm 1963, AIEE và IREE kết hợp thành tổ chức IEEE.

Sự tổ chức IEEE

Từ những ngày đầu thành lập, IEEE đã được xác định rõ ràng là tổ chức khoa học và giáo dục. Các hoạt động của IEEE hướng đến việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực điện, điện tử, truyền thông và khoa học máy tính. IEEE là tổ chức xuất bản phần lớn tạp chí khoa học, tổ chức các buổi hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề. Đồng thời, IEEE là tổ chức hàng đầu về việc phát triển các tiêu chuẩn khoa học và công nghệ qua việc phát triển hơn 900 tiêu chuẩn hiện đang được áp dụng trong phạm vi lớn các lĩnh vực như năng lượng điện, điện tử, công nghệ sinh học và sức khỏe, công nghệ thông tin, viễn thông, điện gia dụng, vận tải, hàng không vũ trụ và công nghệ nano. IEEE đồng thời tham gia phát triển, xây dựng các chương trình giáo dục về khoa học công nghệ cao cấp.

IEEE được tổ chức vừa theo vùng miền (VD: the IEEE Philadelphia Section, IEEE South Africa Section,…) vừa theo chuyên ngành kỹ thuật (VD: the IEEE Computer Society). IEEE đồng thời có một tổ chức riêng là IEEE-USA chuyên ban hành các chính sách và thực hiện các chương trình phục vụ cho các thành viên, chuyên gia và cộng chúng ở Hoa Kỳ.

IEEE được tổ chức thành 39 Hiệp hội chuyên về các mảng công nghệ khác nhau. IEEE Standard Association là tổ chức chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn thuộc IEEE.

Các hoạt động của IEEE

IEEE ban hành hơn 30% văn bản liên quan đến các lĩnh vực điện, điện tử và khoa học máy tính trên thế giới, phát hành hơn 100 tạp chí khoa học.  Nội dung của những tạp chí này và nội dung của những hội thảo thường niên do IEEE tổ chức đều được đăng trên thư viện điện tử của IEEE – IEEE Xplore. Tuy nhiên, để xem được tài liệu cần phải trả phí. Bên cạnh đó, IEEE cũng ban hành các văn bản hướng dẫn và các tiêu chuẩn do ủy ban chuyên về tiêu chuẩn của IEEE xây dựng nên.

IEEE tạo nhiều cơ hội học tập về các lĩnh vực khoa học, nghiên cứu và công nghệ. Mục tiêu của chương trình giáo dục của IEEE là để phát triển kỹ năng và kiến thức trong các lĩnh vực liên quan đến điện tử, thúc đẩy sự cam kết tiếp tục học tập ở các thành viên IEEE, cộng đồng kỹ sư và khoa học và công chúng. Các chương trình giáo dục của IEEE có thể kể đến là IEEE e Learning Library,  the Educational Partner Program, Standards in Education và Continuing Education Units.

IEEE tài trợ cho hơn 1.600 hội nghị và họp mặt thường niên trên toàn thế giới. IEEE cũng thường xuyên tham gia hỗ trợ kỹ thuật trong nhiều sự kiện bao gồm thương mại, hội thảo đào tạo, hội chợ việc làm, và các chương trình khác.

Hoạt động phổ biến nhất của IEEE đối với toàn thế giới đó là thiết lập nên những tiêu chuẩn hàng đầu về khoa học kỹ thuật. IEEE Standards Association là tổ chức thuộc IEEE đảm nhiệm vai trò này. Các tiêu chuẩn do IEEE thiết lập có phạm vi rất rộng: năng lượng, sinh học, sức khỏe, công nghệ thông tin, viễn thông, vận tải, công nghệ nano,… IEEE đã ban hành hơn 900 tiêu chuẩn và hơn 500 tiêu chuẩn đang được phát triển. Một trong những bộ tiêu chuẩn được biết đến nhiều nhất của IEEE là bộ chuẩn IEEE 802 LAN/MAN , trong đó có IEEE 802.3 cho mạng có dây và IEEE 802.11 cho mạng không dây.

Từ những ngày đầu thành lập, IEEE đã đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng kỹ thuật trên toàn thế giới. IEEE góp phần xây dựng những nền móng vững chắc cho cộng đồng khoa học, đào tạo con người, cung cấp nguồn kiến thức khoa học dồi dào. IEEE được sinh ra và tồn tại vì mục đích duy nhất, đó là tạo điều kiện phát triển cho những phát minh khoa học và những cá nhân khoa học xuất chúng, vì lợi ích của nhân loại.

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024