Search…

Tạo Project C++ Đầu Tiên - Hello World

27/08/20202 min read
Bất kỳ một lập trình viên nào nếu muốn trở nên chuyên nghiệp, đều phải khởi đầu từ ngôn ngữ cơ bản nhất. Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn viết chương trình đầu tiên với C++ - Hello World.

IDE sử dụng trong bài viết là Visual Studio 2013 Community, có thể lựa chọn một IDE chuẩn C++ khác để sử dụng. Các IDE khác có thể sẽ có sự khác biệt trong các thao tác.

Khởi tạo project

Chọn mục Empty Project như trong hình dưới, đặt lại tên và đường dẫn cho project và nhấn OK để khởi tạo một project mới.

ss_1

Sau khi tạo xong project, chúng ta sẽ tạo ra một file .cpp để bắt đầu lập trình bằng ngôn ngữ C++. Để tạo ra một file .cpp mới, ta làm như sau:

  • Click chuột phải vào project hoặc folder/filter trong cửa sổ Solution Explorer (có thể được tìm thấy trong thẻ View → Solution Explorer), chọn Add → New Item.
  • Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + A.

Trong cửa sổ Add New Item hiện ra, chọn C++ File (.cpp) như trong hình, đặt lại tên file và chọn Add. Trong trường hợp này đặt là HelloWorld.cpp.

ss_2
Caption

Lưu ý: file HelloWorld.cpp được tạo ra sẽ nằm trong thư mục được chọn ban đầu. Các bạn có thể kéo thả file này vào các folder/filter khác để tiện thao tác và quản lý.

Đến đây chúng ta đã sẵn sàng cho chương trình C++ đầu tiên.

Hello World

Chương trình Hello World có cấu trúc như sau:

#include <iostream>
using namespace std;

int main()
{
	cout << "Hello World" << endl;

	cin.get();
	return 0;
}

<iostream> là thư viện hữu dụng và phổ biến của ngôn ngữ C++, hỗ trợ lập trình viên các thao tác nhập xuất chuẩn. Trong chương trình, dòng chữ "Hello World" sẽ được xuất ra màn hình nhờ hàm cout.

using namespace std để sử dụng hàm cout và nhiều hàm khác sẽ được đề cập trong các bài viết sau, ngoài việc include các thư viện cần thiết, ta phải "thông báo" cho trình biên dịch biết bằng từ khoá using. Namespace std là một không gian tên của C++, chứa đựng toàn bộ các hàm, các thiết kế lớp cần thiết cho việc lập trình trên C++.

cin.get() sử dụng trong chương trình là một hàm chuẩn C++, có tác dụng dừng màn hình console để tiện theo dõi các thông tin trên màn hình.

Các bạn copy đoạn chương trình trên vào file .cpp, hoặc import file đính kèm vào project để build và chạy thử bằng cách nhấn F5. Ta được kết quả như hình bên dưới.

ss_3
IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024