Hướng dẫn bạn đọc sử dụng Borland Graphics Interface để xây dựng ứng dụng đồ họa đơn giản, graphics.h hay tên chính xác và đầy đủ của nó là Borland Graphics Interface – còn được biết đến với tên gọi BGI – là một thư viện đồ họa rất phổ biến trên DOS và các máy tính chạy hệ điều hành Windows thời kì đầu như Windows 95, Windows 98.
Khoa học máy tính Amy Lê 2015-03-06 11:06:50

Giới thiệu

graphics.h hay tên chính xác và đầy đủ của nó là Borland Graphics Interface – còn được biết đến với tên gọi BGI – là một thư viện đồ họa rất phổ biến trên DOS và các máy tính chạy hệ điều hành Windows thời kì đầu như Windows 95, Windows 98.

Thư viện này cung cấp cho người dùng 2 file: graphics.hgraphics.lib để có thể sử dụng được với ngôn ngữ C/C++ cũng như module graph nếu người dùng sử dụng ngôn ngữ Pascal. Bộ thư viện này đi kèm với IDE Borland C++ 3.1 (1992).

Một trong những điểm mạnh của thư viện này là việc khởi tạo cũng như sử dụng rất đơn giản, vì vậy mặc dù ra đời rất lâu nhưng hiện tại vẫn có rất nhiều trường đại học sử dụng cho mục đích giảng dạy.

Bài viết này hướng dẫn bạn đọc cài đặt và sử dụng thư viện BGI trên Windows. Bạn đọc cần chuẩn bị các thành phần sau:

  • WinBGIm Library – tải TẠI ĐÂY.
  • Visual C++ 2008 Express Editon.

Toàn bộ code trong bài viết này được tôi thực hiện trên Visual C++ 2008 Express Edition. Tôi cũng đã upgrade để thư viện tương thích hơn với các phiên bản Visual Studio sau này. Các phiên bản mà tôi đã sử dụng bao gồm:

  • Visual Studio 2010 Ultimate
  • Visual Studio 2012 Express
  • Visual Studio 2013 Community Editon

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết ở mục download cuối bài.

Tiền đề bài viết

Trong quá trình nghiên cứu môn Đồ Họa Máy Tính, tôi gặp một số khó khăn về tính tương thích của thư viện này với các hệ điều hành mới như trong trường hợp của tôi là Windows 8. Vì vậy bài viết này ra đời với mục đích chia sẻ với bạn đọc một số kinh nghiệm của tôi trong việc cài đặt và sử dụng thư viện WinBGI.

Đối tượng hướng đến

Bài viết dành cho bạn đọc đã có kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình C/C++ và quan tâm đến lĩnh vực Đồ Họa Máy Tính.

Sử dụng thư viện WinBGIm

Đầu tiên, ta sẽ tạo một project trống: File > New > Project … Lưu ý ta sẽ bỏ chọn Create directory for solutions.

ss_1

Tiếp theo ta thêm file vào project bằng cách click phải (Right-click) vào project và chọn Add > New Item … Chọn CPP File và đặt tên là main.cpp.

ss_2

Sau khi hoàn tất bước này, giao diện làm việc của chúng ta sẽ như sau.

ss_3

Tiếp theo ta giải nén file thư viện WinBGIm, sẽ thu được 2 file: graphics.hgraphics.lib. Copy 2 file này vào cùng vị trí lưu project của chúng ta.

Trong trường hợp của tôi là: E:\Projects\HelloStdio

ss_4

Sau đó ta tiến hành viết code cho file main.cpp như sau:

#include "graphics.h"
#pragma comment(lib, "graphics.lib")

int main()
{
   int gd = DETECT, gm; 
   initgraph(&gd, &gm, "c:\\tc\\bgi");
   
   int x1 = 150, y1 = 200;
   int x2 = 400, y2 = 350;
   line(x1, y1, x2, y2);

   getch();
   closegraph();   

   return 0;
}

Cuối cùng ta bấm F5 để biên dịch và chạy thử. Kết quả thu được là một đường thẳng được nối giữa 2 điểm có tọa độ A(150, 200) và B(400, 350).

ss_5

Download demo hoàn chỉnh

Tham khảo

  • http://winbgim.codecutter.org