Nội dung bài viết
STDIO Trước khi bắt tay vào các dự án Arduino, việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là cài đặt phần mềm Arduino và học cách tải (upload) phần mềm Arduino từ máy tính lên bo mạch Arduino. Bài viết này nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách sử dụng Arduino Software (IDE).

Giới thiệu

Trước khi bắt tay vào các dự án Arduino, việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là cài đặt phần mềm Arduino và học cách tải (upload) 1 phần mềm Arduino từ máy tính lên bo mạch Arduino. Bài viết này nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách sử dụng Arduino Software (IDE).

Tiền đề bài viết

Arduino là mạch xử lý được dùng để tương tác các thiết bị phần cứng như : đèn Led, động cơ, cảm biến,... Và điểm hấp dẫn với các bạn lập trình là chỉ cần biết chút ít về kiến thức điện tử cơ bản, các bạn có thể lập trình ra những ứng dụng thú vị theo hướng physical computing, tức là lập trình để con người tương tác với các thiết bị thực. Kết hợp với bộ library của chương trình trên máy tính, ví dụ : kết nối Internet thì hàm Ethernet shield, động cơ thì dùng Motor shield,...Tất cả đều được xây dựng sẵn, người lập trình chỉ cần ghép lại và sáng tạo.

Các chương trình Arduino được viết bằng C hoặc C++. Arduino IDE đi kèm với một thư viện phần mềm được gọi là "Wiring", từ project Wiring gốc, có thể giúp các thao tác input/output được dễ dàng hơn. Người dùng chỉ cần định nghĩa 2 hàm để tạo ra một chương trình vòng thực thi là có thể chạy được.

  • setup() : hàm này chạy mỗi khi khởi động một chương trình, dùng để thiết lập các cài đặt.
  • loop() : hàm này được gọi lặp lại cho đến khi tắt nguồn board mạch.

Đối tượng hướng đến

  • Chương trình này hướng đến các bạn đang làm quen với việc lập trình Arduino.
  • Bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác về Arduino trong Chuyên Mục Arduino.
  • Bài viết là tài liệu tham khảo cho các sản phẩm linh kiện điện tử của STDIO Electronics​​​.

Cổng kết nối

Sau khi Arduino Uno R3 kết nối với máy tính, Arduino sử dụng cổng giao tiếp COM (Communication port - cổng dữ liệu ảo) để máy tính và mạch có thể tương tác qua lại với nhau.

device com3

Tải chương trình và cài đặt

Các bạn truy cập vào trang web :: www.arduino.cc/en/Main/Software và tải về chương trình Arduino IDE phù hợp với hệ điều hành của máy mình bao gồm Windown, Mac OS hay Linux. Đối với Windown có bản cài đặt (.exe) và bản Zip, đối với Zip thì chỉ cần giải nén và chạy chương trình không cần cài đặt.

giao dien65

a) Toolbar :

  • Arduino Toolbar: có một số button và chức năng của chúng như sau :
    •  Verify : kiểm tra code có lỗi hay không button.
    • Upload: nạp code đang soạn thảo vào Arduino button ss7.
    • New, Open, Save : Tạo mới, mở và Save sketch ss_9(1).
    • Serial Monitor : Đây là màn hình hiển thị dữ liệu từ Arduino gửi lên máy tính hoặc tổ hợp phìm CTRL + SHIFT + M ss_10
  • Arduino Menu :
    • File menu : Trong file menu chúng ta quan tâm tới mục Examples đây là nơi chứa code mẫu ví dụ như: cách sử dụng các chân digital, analog, sensor.
    • Sketch menu :
      • Verify/ Compile : chức năng kiểm tra lỗi code.
      • Show Sketch Folder : hiển thị nơi code được lưu.
      • Add File : thêm vào một Tap code mới.
      • Import Library : thêm thư viện cho IDE.

b) Nạp code : bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình để nạp tại đây. Tên chương trình của bạn được hiển thị ngay dưới dãy các Icon.Nếu chương trình có dấu “§”. Điều đó có nghĩa là đoạn chương trình của bạn chưa được lưu lại.

c) Vùng debug : thông báo quá trình xử lý code tại đây.

Cấu hình Arduino IDE

Bước 1 : Vào menu Tools → Board → chọn Arduino các bạn đang sử dụng.

ss_11

Bước 2 : Vào menu Tools → Serial Port → chọn cổng Arduino đang kết nối với máy tính. Ở máy của mình là COM3.

ss_12

Bước 3 : Vào menu Tools → Programmer → chọn AVRISP mkll.

ss_13

"Hello Word" Arduino

Vào menu File → Examples → 01.Basics → chọn Blink

Bạn sẽ thấy Arduino IDE mở một cửa sổ mới chứa mã nguồn kiểu "Hello world". Mã này có chức năng là điều khiển đèn LED màu cam trên mạch Arduino Uno, đèn Led này được nối trực tiếp với pin 13 trên mạch Arduino, nhấp nháy với chu kì 1 giây, sau đó chọn Verify button và Upload button ss7.

ss_18

Kết quả

ss_19

Cài đặt thư viện hỗ trợ cho Arduino

Nhiều ngôn ngữ lập trình hiện nay, nhất là các ngôn ngữ viết cho Windows, thường có cung cấp thêm một số lượng rất lớn các thư viện bao gồm nhiều hàm để hỗ trợ giao diện người dùng, và các thư viện có sẵn trong Arduino không đủ để đáp ứng yêu cầu của người lập trình, vì thế chung ta cần phải nạp thêm thư viện cần thiết.

Trên giao diện IDE Arduino các bạn vào Sketch chọn Import Library, chọn tiếp Add Library và tìm đến file nén vừa tạo (file.zip).

THẢO LUẬN
ĐÓNG