Nội dung bài viết
Đăng ký học lập trình C++
Tại STDIO bạn được dạy nền tảng lập trình tốt nhất.
Đăng ký học
Đỗ Phú An Trong quá trình học làm game bằng Cocos2d-x trước đây, tuy gặp nhiều khó khăn và rắc rối khi build project lên nền tảng android nhưng bằng sự tìm tòi và ham học hỏi, tôi đã tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề trên. Bài viết ra đời với hi vọng tạo ra một nguồn tham khảo giúp các bạn có thể tiếp cận với engine này một cách dễ dàng hơn.

Giới thiệu

Trong chuỗi bài viết Games & Cocos2d-x, tác giả Ryan Lê đã giới thiệu cho chúng ta cách cài đặt và build project trên Android. Tuy nhiên, để việc build project sau này được thuận tiện và tránh các lỗi phát sinh không đáng có, ta cần phải lưu ý một vài điểm trước khi thực hiện.

Tiền đề bài viết

Trong quá trình học làm game bằng Cocos2d-x trước đây, tuy gặp nhiều khó khăn và rắc rối khi build project lên nền tảng Android nhưng bằng sự tìm tòi và ham học hỏi, tôi đã tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề trên. Bài viết ra đời với hi vọng tạo ra một nguồn tham khảo giúp các bạn có thể tiếp cận với engine này một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đây cũng là món quà thứ hai mà tôi dành tặng đến các bạn sinh viên tham gia cuộc thi Game UIT Hackathon 2016. Chúc các bạn sẽ vượt qua cuộc thi đầy thử thách, cam go này và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Đối tượng hướng đến

Bài viết dành riêng cho các bạn sinh viên tham gia cuộc thi Game UIT Hackathon 2016.

Ngoài ra, bài viết còn hướng đến các bạn lập trình viên đang có nhu cầu đưa ứng dụng lên nền tảng Android.

Các đối tượng khác vui lòng đọc bài viết ở mức độ tham khảo.

Chuẩn bị cài đặt

Để thực hiện việc build project Android, các bạn cần phải cài đặt NDK, JDK, ANT và Android Studio (hoặc Eclipse) phiên bản mới nhất. Khi cài đặt các phần mềm trên, tôi đã tham khảo bài hướng dẫn của anh Ryan Lê tại địa chỉ: http://www.stdio.vn/articles/read/218/cai-dat-cocos2d-x-3x-tren-moi-truong-windows-va-huong-dan-build-project-tren-android

Bước 1: Thiết lập các thông số cơ bản trước khi compile

Trước khi tiến hành build project, ta cần cài đặt một số thứ cơ bản trong folder proj.android. Đầu tiên chúng ta vào folder “jni”. Trong folder này chứa 2 file có định dạng *.mk. Ở đây tôi chỉ quan tâm đến một file có tên Android.mk. Chúng ta mở file này lên bằng visual studio (hoặc 1 trình chỉnh sửa văn bản nào khác) sẽ thu được kết quả như trong hình sau.

Screenshot%20(51)

Tuy nhiên tôi chỉ chú ý đến đoạn code sau:

LOCAL_SRC_FILES := hellocpp/main.cpp \
                   ../../Classes/AppDelegate.cpp \
                   ../../Classes/HelloWorldScene.cpp

Đây chính là đoạn code giúp import code của game vào.  Vì vậy, ta cần phải liệt kê tất cả các source file (là các file có định đuôi là cpp) vào đây. Ví dụ ở đây tôi có 5 source file, vì vậy tôi sẽ thêm 5 file vào Android.mk như hình dưới.

Hinh2

Chú ý: Dòng cuối cùng của đoạn code không có dấu “\”

Sau khi thêm tên các file vào, ta save file lại và thoát khỏi editor. Vậy là chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng để build app trên nền tảng Android. 

Bước 2: Tiến hành build project

Sau khi cài đặt những thứ cần thiết, bây giờ ta tiến hành build project lên android. Ở đây tôi muốn hướng dẫn cách build bằng command prompt của Windows. Ta gõ dòng lệnh sau trên cửa sổ command prompt:

cocos compile –s <Đường dẫn> -p android

Ví dụ:

cocos compile -s C:\Test -p android

Nếu ban đầu việc cài đặt được thực hiện đúng thì khi build thành công màn hình dưới đây sẽ xuất hiện.

Hinh6

Chúc mừng các bạn đã thực hiện thành công. Bây giờ, để chép file apk đã build này lên điện thoại chạy thử, ta có thể truy cập theo đường dẫn

<Thư mục lưu trữ project>\bin\debug\android

 Ví dụ

C:\Test\bin\debug\android

Và đây là folder chứa file cài đặt sau khi tôi đã build thành công.

Hinh7

Tổng kết

Ở bài viết này, tôi đã hướng dẫn các bạn cách build project lên nền tảng Android. Mong rằng các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và sử dụng nó vào công việc một cách hiệu quả.

Tham khảo

http://www.cocos2d-x.org

THẢO LUẬN
ĐÓNG