STDIO
Tìm kiếm gần đây
    Nội dung
    0
    0
    Chia sẻ
    Nội dung
    0
    0
    Chia sẻ

    Game Developer - Framework - Engine

    Phân biệt khái niệm Game Developer, phân biệt Framework và Engine trong lập trình game.
    07/09/2015 24/09/2020 3 phút đọc
    Game Developer - Framework - Engine

    Game là một trong những hình thức giải trí không thể thiếu của chúng ta. Và đối với lập trình viên thì Framework hoặc Engine là một công cụ hỗ trợ để làm Game một cách hiệu quả nhất.

    Game Developer

    Khái niệm

    Là người hiện thực hóa các ý tưởng của Game Designer đã đề ra và xây dựng, phát triển nó thành một sản phẩm.

    Giả sử Game Designer thiết kế 1 game chạy - nhảy - bắn, công việc mà Game Developer sẽ làm như sau:

    • Dựa vào các yêu cầu của Game Designer phân tích các đối tượng cần phải có trong game.
    • Từ kết quả phân tích đó xây dựng thành sơ đồ kế thừa để lập trình Game một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.
    • Sau khi đã có sơ đồ, dựa vào yêu cầu cụ thể của Game Designer đối với từng đối tượng mà phân tích và xử lý logic cho các đối tượng đó.

    Ví dụ minh họa

    Game Contra là game mà Designer đưa ra ý tưởng và hiện thực lại:

    • Bước 1: Phân tích các đối tượng cần phải có trong game.
    Game Contra
    Nhân vật Quái vật Đạn Hiệu ứng
    Bill Lính Đạn của nhân vật Nổ cầu
    Lance Súng tự động Đạn của quái vật Quái vật chết
    • Bước 2: Xây dựng thành sơ đồ kế thừa.
    ss_1
    • Bước 3: Phân tích và xử lý logic.
      • Phân tích Logic
        • Lớp Character là lớp sẽ xây dựng nên nhân vật chính của game Contra.
        • BillLance giống nhau về xử lý logic nhưng chỉ khác nhau về hình ảnh nên không cần phải tạo nhiều lớp kế thừa từ Character mà chỉ cần một lớp duy nhất là Character.
        • Character cần xử lý theo sự kiện từ bàn phím và Camera sẽ tập trung vào Character này. Camera là lớp hỗ trợ để xây dựng Game.
        • Character sử dụng nhiều loại đạn khác nhau từ lớp Bullet.
      • Xử lý Logic
        • Khởi tạo lớp Character với Constructor phù hợp.
        • Khai báo các thuộc tính và phương thức cần thiết cho việc xử lý Logic của các đối tượng khác trong Game.

    Game framework là gì?

    Khái niệm

    Là công cụ tự xây dựng để hỗ trợ quá trình xây dựng và phát triển game, game framework hỗ trợ các đối tượng cơ bản nhất như nút bấm, tải sprite, vẽ hiệu ứng nhưng không có xu hướng tập trung vào 1 thể loại game nào.

    Ưu điểm

    • Có nhiều khả năng kiểm soát và tự viết thêm các thành phần cần thiết.
    • Dễ dàng chỉnh sửa và nâng cấp các tính năng.

    Nhược điểm

    • Tốn thời gian và kinh phí do phải tự tay xây dựng nhiều thành phần.
    • Khó tập trung vào 1 loại game cụ thể.

    Game engine là gì?

    Khái niệm                                                  

    Là công cụ cung cấp các điều kiện cần thiết để lập trình viên có thể xây dựng và phát triển game, thông thường sẽ tập trung vào các thể loại game cụ thể.

    Ưu điểm

    • Đầy đủ các tính năng cần thiết để xây dựng các thể loại game.
    • Tối ưu thời gian phát triển game do được hỗ trợ chuyên.

    Nhược điểm

    • Khó chỉnh sửa và nâng cấp các tính năng của game engine.
    • Thể loại game phụ thuộc rất nhiều vào game engine.
    • Hiệu năng phụ thuộc hoàn toàn vào game engine.
    0 Bình luận
    Lập Trình Game

    Lập Trình Game

    Kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm lập trình game.

    Khi bạn nhấn vào sản phẩm do chúng tôi đề xuất và mua hàng, chúng tôi sẽ nhận được hoa hồng. Điều này hỗ trợ chúng tôi có thêm kinh phí tạo nhiều nội dung hữu ích. Tìm hiểu thêm.
    STDIO

    Trang chính

    Công ty TNHH STDIO

    • 30, Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh
      +84 28.36205514 - +84 942.111912
      developer@stdio.vn
    • 383/1 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
      Số giấy phép ĐKKD: 0311563559 do sở Kế hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp ngày 23/02/2012
    ©STDIO, 2013 - 2021