STDIO
Tìm kiếm gần đây
    • Nội dung
    • QR Code
    • 0
    • 0
    • Sao chép

    Tạo Animation với Unity

    Hướng dẫn hiện thực animation trên Unity.

    Rye Nguyen

    02/08/2015
    30/09/2020
    3 phút đọc
    Tạo Animation với Unity

    Animation là 1 yếu tố không thể thiếu được trong bất kỳ game nào. Animation giúp lập trình viên diễn tả hành động của các nhân vật chân thực và sống động hơn. Bài viết sẽ hướng dẫn cách tạo 1 animation đơn giản trong Unity.

    Tài nguyên sử dụng

    Bài viết hiện thực animation trên nền scrolling background.

    Có thể download project Scrolling Background tại đây: STDIO_UnityScrollingBackground.

    Ảnh phi thuyền sử dụng trong bài viết.

    Setup môi trường làm việc

    Sau khi download về, mở project bằng Unity. Chọn Scene STDIO_StarWar và chọn Open.

    ss_1

    Import file spaceship.png đã download ở trên vào thư mục Resources.

    ss_2

    Sử dụng Sprite Editor

    File hình ảnh sử dụng trong bài viết bao gồm nhiều frame hình, hỗ trợ cho việc tạo animation.

    Có thể tạo animation thủ công. Tuy nhiên Unity đã hỗ trợ công cụ tạo Animation khá hiệu quả và dễ sử dụng. Bài viết hướng dẫn sử dụng công cụ Sprite Editor.

    Chọn file spaceship.png. Trong cửa sổ Inspector hiện ra các tuỳ chọn thao tác với file. Phần Sprite Mode sẽ chọn Multiple, nhấn vào nút Sprite Editor để mở ra cửa sổ Sprite Editor.

    ss_3

    Giao diện của Sprite Editor khá đơn giản và dễ thao tác. Chọn button Slice, ở mục Type chọn Grid để tạo các frame có kích thước bằng nhau. Điều chỉnh theo thông số đã thiết lập sẵn rồi nhấn vào button Slice phía dưới.

    ss_4

    Mỗi frame sẽ được bao phủ bởi 1 hình chữ nhật. Sau khi thực hiện các bước trên, click chọn Apply để hoàn tất.

    ss_5

    Ngoài tuỳ chọn Grid, Unity còn hỗ trợ cắt Sprite tự động bằng tuỳ chọn Automatic, hoặc có thể tự chia sprite bằng cách quét chọn vùng cần lấy.

    Bên cạnh file resource có 1 dấu mũi tên. Click vào dấu mũi tên này sẽ hiện ra các frame vừa cắt xong bằng Sprite Editor.

    ss_6

    Animation

    Sau khi thực hiện xong, tạo animation cho phi thuyền.

    Nếu sử dụng phiên bản Unity từ 4.6 trở về trước, nhấn giữ phím Ctrl và chọn 4 frame: spaceship_0, spaceship_1, spaceship_2spaceship_3, sau đó kéo thả 4 frame này vào trong cửa sổ Hierarchy.

    Cửa sổ Create New Animation hiện ra. Chọn đường dẫn để lưu trữ file animation để sử dụng sau này, đặt lại tên và nhấn chọn Save.

    Trong bài viết tạo thêm 1 sub folder Animation đặt trong folder Assets sẵn có để tiện lưu trữ và quản lý. File animation đặt tên là idleShip.anim để thể hiện trạng thái “chờ” của phi thuyền.

    ss_7

    Đối với phiên bản Unity 5, Unity tự động tạo animation khi kéo thả các frame vào Hierarchy. Animation được tạo ra sẽ nằm cùng thư mục với spritesheet sử dụng.

    Tới đây về cơ bản đã tạo xong 1 animation đơn giản cho phi thuyền. Việc còn lại là tuỳ chỉnh lại toạ độ của phi thuyền cho phù hợp. Thông số thiết lập sẵn như sau:

    ss_8

    Cuối cùng nhấn Play để xem thành quả đạt được sau bài viết.

    ss_9
    0 Bình luận
    Lập Trình Game

    Lập Trình Game

    Kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm lập trình game.

    Đề xuất

    Tạo Scrolling Background Với Unity
    Scrolling Background là một hiệu ứng đơn giản và dễ hiện thực, tạo cảm ...
    02/08/2015
    Làm Quen với Unity IDE
    Hướng dẫn các thao tác cơ bản làm quen với Unity IDE

    Khám phá

    Các Thành Phần Cơ Bản Trong Unity
    Các thành phần, component cơ bản trong Unity thường được sử dụng để phát ...
    01/08/2015
    Tạo Animation Trong Cocos2d-x Với Công Cụ TexturePacker
    Giới thiệu khái niệm SpriteSheet. Hướng dẫn sử dụng TexturePacker để tạo ...
    Khởi Tạo Cửa Sổ với DirectX 9
    Hướng dẫn khởi tạo cửa sổ làm việc với DirectX 9.
    Hiện Thực Game Zero Với Unity - Phần 1 - Nhận Sự Kiện Button
    Hướng Dẫn Hiện Thực Game Zero Với Unity. Thiết lập môi trường phát triển ...
    Hiện Thực Game Zero Với Unity - Phần 5 - Âm Thanh Và Effect
    Hướng Dẫn Hiện Thực Game Zero Với Unity. Hướng dẫn các hiệu ứng âm thanh ...
    Hiện Thực Game Zero Với Unity - Phần 3 - Điểm Số Và Progress Timer
    Hướng Dẫn Hiện Thực Game Zero Với Unity. Hướng dẫn cài đặt tính năng ...
    Animation Trong Cocos2d-x 3.x.x
    Bài viết nằm trong loạt bài viết chương trình Tự Học Cocos2d-x 3.x.x. ...
    Lưu Trữ Dữ Liệu trong Android với Unity
    Hướng dẫn đọc và ghi file trên Android với đường dẫn ...
    Khi bạn nhấn vào liên kết sản phẩm do STDIO đề xuất và mua hàng, STDIO có thể nhận được hoa hồng. Điều này hỗ trợ STDIO tạo thêm nhiều nội dung hữu ích. Tìm hiểu thêm.
    STDIO
    Trang chính
    Công ty TNHH STDIO

    30, Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh
    +84 28.36205514 - +84 942.111912
    developer@stdio.vn

    383/1 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
    Số giấy phép ĐKKD: 0311563559 do sở Kế hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp ngày 23/02/2012

    ©STDIO, 2013 - 2020