STDIO
Tìm kiếm gần đây
    • Nội dung
    • QR Code
    • 0
    • 0
    • Sao chép

    Khái Niệm về Chuỗi

    Chuỗi là một trong những khái niệm được sử dụng nhiều nhất trong lập trình.
    25/07/2015
    26/09/2020
    1 phút đọc
    Khái Niệm về Chuỗi

    Chữ viết là một trong những phát minh vĩ đại của con người, không có bất cứ một lĩnh vực nào trong đời sống không sử dụng đến chữ viết.

    Trong lập trình, chữ viết được sử dụng với 1 khái niệm được gọi là chuỗi.

    Khái niệm về chuỗi

    Với con người, ngôn ngữ, chữ viết là điều không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật, nó giúp phân biệt và lưu trữ trí tuệ, kinh nghiệm, nhờ ngôn ngữ mà con người trao đổi thông tin dễ dàng hơn.

    Ngôn ngữ được diễn đạt bằng nhiều hình thức, trong đó có chữ viết. Trong lập trình cũng vậy, luôn tồn tại nhu cầu sử dụng các dãy chữ có ý nghĩa, các dãy chữ đó được gọi là chuỗi.

    Chuỗi được diễn tả bằng một dãy các ký tự đặt trong cặp ngoặc kép, ví dụ như:

    • "Hello World!"
    • "Stdio"
    • "Nguyen Minh Hieu"
    • ...

    Về bản chất lập trình, chuỗi được quy định là 1 mảng các ký tự liên tiếp nhau, kết thúc ở ký tự \0.

    Khai báo chuỗi

    Có thể khai báo chuỗi bằng nhiều cách:

    // Cách thông thường
    char str1[20] = "Stdio";								
    
    // Cách khai báo từng phần tử, ít được sử dụng
    char str2[20] = { 'S', 't', 'd', 'i', 'o', '\0' };
    // Sử dụng thư viện std::string của C++ string str3 = "Stdio";

    Đây là một khái niệm quan trọng và được sử dụng nhiều, C++ cung cấp 1 thư viện để xử lý chuỗi là std::string, nó giúp tiết kiệm thời gian với các tính năng hữu ích như nối chuỗi, tạo chuỗi nhanh chóng hay sao chép chuỗi, quản lý độ dài, ...

    Với các loại chuỗi như tiếng Việt có dấu, cần 1 phương pháp lưu trữ khác như Unicode UTF-8 hoặc UTF-16.

    0 Bình luận
    Modern C++

    Modern C++

    STDIO Training - Đào Tạo Lập Trình C++.

    Đề xuất

    Các Khái Niệm trong Game
    Các khái niệm hữu ích từ cơ bản đến nâng cao trong lập trình game: ...
    GPU - Double Buffer và 1 Số Khái Niệm
    Giải thích các khái niệm double buffer, front buffer, back buffer, ...

    Khám phá

    Cơ Bản về Mã Hóa
    Mạng máy tính là một môi trường mở, những thông tin gửi lên hoặc nhận về ...
    CBP-1: Tổng Quan về Project Ví Dụ
    Giới thiệu về Component Base Programming (CBP) - sơ lược về project ví ...
    UI - Phần 1: Khái Niệm Và Một Số Đối Tượng Để Thiết Kế UI Trong Cocos2d-x 3.x.x
    Tìm hiểu về khái niệm UI và các đối tượng thiết kế UI trong Cocos2d-x ...
    Hướng Dẫn Sử Dụng RapidJSON để Xử Lý JSON trong C++
    Khái niệm về định dạng JSON và cách sử dụng RapidJSON để thao tác với ...
    Thuật Ngữ Server và Thuật Ngữ Client
    Khái niệm Server và Client mở rộng không chỉ nhằm hiểu về Server và ...
    02/05/2014
    Giới Thiệu về Sprite - Sprite Sheet - Sprite Animation
    Giới thiệu về Sprite - Sprite Sheet - Sprite Animation, hướng dẫn 1 số ...
    Khái Niệm về File - Ý Nghĩa các Định Dạng
    Bài viết giới thiệu về các định dạng file thường được các lập trình viên ...
    06/05/2015
    Box2D - Phần 1: Giới Thiệu - Một Số Thuật Ngữ và Khái Niệm
    Giới thiệu engine xử lý vật lý Box2D, các khái niệm, cách thành phần ...
    Khi bạn nhấn vào liên kết sản phẩm do STDIO đề xuất và mua hàng, STDIO có thể nhận được hoa hồng. Điều này hỗ trợ STDIO tạo thêm nhiều nội dung hữu ích. Tìm hiểu thêm.
    STDIO
    Trang chính
    Công ty TNHH STDIO

    30, Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh
    +84 28.36205514 - +84 942.111912
    developer@stdio.vn

    383/1 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
    Số giấy phép ĐKKD: 0311563559 do sở Kế hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp ngày 23/02/2012

    ©STDIO, 2013 - 2020