STDIO
Tìm kiếm gần đây
    Nội dung
    0
    0
    Chia sẻ

    Phân Biệt Digitalization - Số Hoá và Digital Transformation - Chuyển Đổi Số

    Tìm hiểu rõ hơn về Số Hóa và Chuyển Đổi Số và các phương hướng phát cập nhật, thay đổi.
    14/12/2020 22/01/2021 3 phút đọc
    Phân Biệt Digitalization - Số Hoá và Digital Transformation - Chuyển Đổi Số

    Để hình dung khái niệm số hóa Digitalization và Chuyển đổi số Digital Transformation, có thể dùng hai hãng taxi để so sánh:

    • Hãng taxi truyền thống ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị doanh nghiệp toàn diện (ERP - Taxi) là biểu hiện của số hóa.
    • Hãng taxi ứng dụng chuyển đổi kinh doanh số, ví dụ như hãng Taxi công nghệ là biểu hiện của chuyển đổi số.

    ERP - Taxi hay Taxi công nghệ đều ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và vận hành, trong đó các tiêu chí để nhận biết số hóa hay chuyển đổi số phải dựa vào:

    • Mô hình kinh doanh.
    • Trọng tâm thay đổi.
    • Thế mạnh cạnh tranh.
    • Khách hàng.
    • Khả năng nhân rộng.
    • Dữ liệu.
    • Đổi mới sáng tạo.
    • Giá trị.

    Mô hình kinh doanh

    • ERP - Taxi giữ nguyên mô hình kinh doanh truyền thống: mua phương tiện vận chuyển, thuê tài hoặc hợp đồng cho thuê khoán để phục vụ khách hàng.
    • Mô hình Taxi công nghệ ứng dụng kinh doanh số: sở hữu công nghệ và kết hợp với cá nhân sở hữu phương tiện để phục vụ khách hàng.

    Trọng tâm thay đổi

    • ERP - Taxi thay đổi bên trong, lấy tổ chức là trọng tâm.
    • Taxi công nghệ thay đổi bên ngoài, hướng khách hàng là trọng tâm.

    Thế mạnh cạnh tranh

    • ERP - Taxi ứng dụng công nghệ thông tin như một công cụ, cạnh tranh trong ngành giữa các hãng taxi, phân biệt rõ đối thủ; tài sản bên trong (taxi tự mua).
    • Taxi công nghệ ứng dụng công nghệ thông tin như là một nền tảng, có thể xây dựng nhiều mô hình kinh doanh khác trên nền tảng đó: như giao đồ ăn, ví điện tử, nên tính cạnh tranh giữa các ngành đa dạng, có đối thủ mở; tài sản bên ngoài (taxi của người cộng tác).

    Khách hàng

    • ERP - Taxi có nguồn khách hàng đại chúng.
    • Taxi công nghệ có mạng lưới khách hàng.

    Khả năng nhân rộng

    • ERP - Taxi khó nhân rộng, hướng về nền kinh tế quy mô.
    • Taxi công nghệ nhân rộng dễ dàng, tập trung vào nền kinh tế giá trị.

    Dữ liệu

    • ERP - Taxi sử dụng dữ liệu để giúp đưa ra quyết định quản trị.
    • Taxi công nghệ sử dụng dữ liệu để khai thác chuỗi giá trị.

    Đổi mới sáng tạo

    • ERP - Taxi khó thử nghiệm cái mới, phạm vi thử nghiệm hẹp.
    • Taxi công nghệ có khả năng thử nghiệm nhanh, phạm vi rộng.

    Giá trị

    • ERP - Taxi có giá trị ở trong lĩnh vực ngành, ít chịu thay đổi.
    • Taxi công nghệ có giá trị ở các lĩnh vực biên giới mềm, luôn thay đổi.

    Một doanh nghiệp muốn chuyển đổi số có thể tạo 1 chiếc tàu cao tốc bên cạnh để dẫn dắt con tàu lớn chuyển đổi số.

    Quá trình chuyển đổi số thường hay đề cập đến văn hoá. Tuy nhiên, bất kỳ một doanh nghiệp nào, không số hoá, số hoá hay chuyển đổi số đều phải xây dựng yếu tố văn hóa này, bởi nó hình thành bởi một quá trình, giống như triết lý, không thể có trước và ngay khi tổ chức được hình thành.

    Dương Trọng Hải

    0 Bình luận
    Quản Trị Hiện Đại

    Quản Trị Hiện Đại

    Các kỹ năng quản lý - lãnh đạo dành cho nhà quản lý mới.

    Khi bạn nhấn vào sản phẩm do chúng tôi đề xuất và mua hàng, chúng tôi sẽ nhận được hoa hồng. Điều này hỗ trợ chúng tôi có thêm kinh phí tạo nhiều nội dung hữu ích. Tìm hiểu thêm.
    STDIO

    Trang chính

    Công ty TNHH STDIO

    • 30, Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh
      +84 28.36205514 - +84 942.111912
      developer@stdio.vn
    • 383/1 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
      Số giấy phép ĐKKD: 0311563559 do sở Kế hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp ngày 23/02/2012
    ©STDIO, 2013 - 2021