Search…

6 Bước Cần Chuẩn Bị Trước Khi Khởi Nghiệp

16/12/20203 min read
Tìm hiểu 6 khái niệm cơ bản của khởi nghiệp và kinh doanh trước khi khởi nghiệp - từ nhận dạng cơ hội, khách hàng đến vận hành và mở rộng quy mô.

Nhận diện vấn đề (Customer/Problem Fit)

Khởi nghiệp bắt đầu từ thị trường, bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng, có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn. Từ đó, xác định được các nhu cầu chưa có bên cung hoặc tồn tại phân khúc khách hàng chưa được quan tâm.

Ví dụ: các cơ sở làm đẹp thường tập trung tầng lớp có khả năng chi tiêu cao và ít tập trung vào các phân khúc còn lại. Các tầng lớp khác cũng có nhu cầu nhưng chưa có dịch vụ phù hợp đáp ứng, nếu có một sản phẩm/dịch vụ làm đẹp giá tương đối và đủ chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thuộc phân khúc này, sẽ là cơ hội để tạo ra một phân khúc khách hàng mới. Ở giai đoạn này được xem là trạng thái đầu tiên của khởi nghiệp: Customer/Problem Fit, nghĩa là nên bắt đầu từ khách hàng - từ các vấn đề trong một thị trường mới hay đã tồn tại trong phân khúc thị trường lớn để có hướng giải quyết phù hợp.

Định nghĩa Ý tưởng (Problem, Solution)

Các giải pháp (solutions) phù hợp tương ứng được phát triển sau khi đã nhận dạng được vấn đề, xác định được nhu cầu trong phân khúc thị trường nhắm tới. Điều đó còn gọi là các sáng kiến (initiative) hay ý tưởng (idea) gồm các cặp (problem, solution).

Xác định cơ hội (Opportunity recognition)

Từ các ý tưởng tìm cơ hội, tức là tìm các cặp (Problem, Solution) có thị trường hay phân khúc khách hàng lớn, sẵn sàng trả tiền cho các tình huống, trường hợp cụ thể mang lại giá trị cho khách hàng, hay còn gọi là Problem/Solution Fit. Thế nhưng, cơ hội đến có thể không như ý tưởng ban đầu.

Xây dựng mô hình kinh doanh (Business model)

Đây là giai đoạn kết hợp phát triển khách hàng (Customer Development) và phương thức phát triển linh hoạt (Agile Development) để xây dựng một mô hình kinh doanh cho các cơ hội đã xác định được ở trên. Giai đoạn này gọi là Product/Market Fit - mô hình đảm bảo khả năng scale.

Quy mô (Scale)

Chuyển đổi từ giai đoạn tìm kiếm mô hình kinh doanh đến vận hành kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp (thường nằm ở Venture builder hoặc Accelerator), ghi nhận các phản hồi và hiệu chỉnh mô hình kinh doanh. Ở giai đoạn này cần xây dựng và dần hoàn thiện mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, mô hình vận hành.

Large Scale

Bước vào vòng gọi vốn như 1 Startup và vận hành kinh doanh như 1 Công ty. Các bước tuy ngắn gọn nhưng để xây dựng hoàn chỉnh thì mỗi bước phải có trường phái và cách tiếp cận khác nhau. Lean startup và Lean LaunchPad là cách thông thường và hiệu quả nhất cho mọi startup.

Đối với doanh nghiệp đã tồn tại, muốn phát triển các Spinoff/Startup để mở rộng phát triển kinh doanh hay chuyển đổi số, số hóa, thì bắt đầu về nhận thức nên là đổi mới sáng tạo để khai thác sự sáng tạo ở: mô hình lợi nhuận, mạng lưới cung ứng, cấu trúc tổ chức, nhân sự, quy trình, chất lượng sản phẩm, hệ thống sản phẩm, dịch vụ gia tăng giá trị sản phẩm, chuỗi giá trị, kênh phân phối, thương hiệu, mạng lưới khách hàng, dữ liệu, và xu hướng phát triển các ngành liên quan. Các bước còn lại 2 - 6 gần tương tự nhưng doanh nghiệp thường làm Spinoff thay vì Startup, nên bước 6 là vận hành doanh nghiệp mới hay mô hình kinh doanh mới.

Dương Trọng Hải

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024