Search…

Học SEO Trong 1 Ngày - Phần 1

14/07/202010 min read
Hiểu biết về cách hoạt động của Google, keyword và các công cụ hỗ trợ phân tích keyword, các khái niệm về keyword trong SEO.

Nếu SEO đúng đắn, 20% công sức sẽ tạo ra 80% thành quả, để bắt đầu bạn cần các kiến thức và các công cụ hỗ trợ. Các cuộc thảo luận trên cộng đồng mở làm cho thông tin về SEO sai lệch, điều cần làm là bạn phải bổ sung đủ các hiểu biết về SEO để có khả năng chọn lọc đem đến hiệu quả thật sự.

Hiểu Google và người dùng

SEO là cách mà bạn hiểu Google và người dùng hoạt động, từ 2 yếu tố đó bạn mới biết cần phải làm gì?

Những ngày đầu của Google

Khi Larry Page và Sergei Brin khi ấy đang học cao học tại đại học Stanford và có được phôi thai đầu tiên về "Sự phân tích về cỗ máy tìm kiếm trang Web dạng Hypertext mức độ lớn" - tiền đề của bộ máy tìm kiếm sau này.

Cả 2 nhận thấy ý nghĩa về tần suất các nghiên cứu khoa học đề cập đến các bài báo nổi tiếng, chẳng hạn như các tài liệu về thuyết tương đối được nhắc đến rất nhiều dẫn đến kết quả cho thấy "điều đó tốt, cần thiết và quan trọng". Về mặt lý thuyết nếu họ có thể tập hợp tất cả mọi bài báo khoa học và xem các nguồn trích dẫn, họ có thể quyết định bài nào là quan trọng nhất và tiến hành xếp hạng chúng.

Internet cũng có cơ chế tương tự, họ có thể phân tích và xếp hạng, ngoại trừ thay vì sử dụng các tài liệu trích dẫn thì họ dùng các liên kết. Và họ tiến hành thu thập dữ liệu từ internet theo cơ chế sơ khai: Trang web nào được liên kết ngoài trỏ đến nhiều nhất nghĩa là nó quan trọng.

Google của hôm nay

Không phải lời khuyên nào cũng có giá trị cao và đáng tin cậy:

  • Lời giới thiệu từ người thân sẽ có độ tin cậy cao hơn người xa lạ.
  • Lời khuyên từ người có chuyên môn về vấn đề bạn đang cần tìm hiểu sẽ có giá trị hơn những người thuộc lĩnh vực khác.
  • Lời khuyên từ những người có nhiều đóng góp cho xã hội cao luôn được tin tưởng nhiều hơn.

Google hoạt động tương tự, liên kết được giới thiệu từ những website có độ uy tín cao luôn được đánh giá cao hơn. Không phải tất cả các liên kết đều có thứ hạng như nhau. Một liên kết từ một trang web có uy tín (xác định bởi có bao nhiêu liên kết mà một trang web đã dẫn đến nó) có giá trị hơn nhiều so với một liên kết từ một trang web không có uy tín.

Một liên kết từ Thời báo New York có lẽ trị giá khoảng 10.000 liên kết từ các trang web không có nhiều uy tín. Mục đích chính của Google chính là tìm liên kết tốt nhất (nếu không thì phổ biến nhất) dựa vào các từ bạn nhập vào thanh tìm kiếm.

Điều cần làm là chắc chắn rằng Google hiểu rõ trang web của ta đề cập đến điều gì, nếu bạn có thể làm cho trang web của bạn nổi tiếng, bạn sẽ đạt được thứ hạng cao. Để làm được điều đó, ta tuân theo một quy trình sẽ được đề cập trong các bài viết này.

Sự công bằng và lành mạnh của Internet

Google là 1 trong những nơi quy tựu những người có bộ óc thông minh nhất thế giới, không những vậy họ còn chế tạo ra những bộ não nhân tạo (AI) để phụ họ suy nghĩ.

Đừng lầm tưởng spam là phương pháp để nhanh chóng đạt được thứ hạng tốt. Mặc dù 1 trong những nguyên tắc của bán hàng là để cho càng nhiều người thấy được bạn đang bán sản phẩm, dịch vụ sẽ càng có nhiều người mua hàng. Tuy nhiên, SEO là 1 quá trình dài hạn mà bạn có thể hiểu rằng nó là 1 chiến lược. Các phần mềm tự động đăng bài, tự động comment "dạo" trên Facebook, Twitter hoặc tự động tạo ra hàng ngàn website "zombie" để trỏ liên kết về website của bạn có thể dẫn đến sự trừng phạt từ Google và nghiễm nhiên, có thể dẫn đến website của bạn sẽ biến mất hoàn toàn trên bản đồ tìm kiếm.

Thay vì thọc gậy bánh xe trên Internet, chúng ta nên tập trung vào việc xây dựng sự công bằng trên Internet. Vì vậy, nếu bạn thấy một số nhà tư vấn SEO bảo bạn sử dụng phần mềm để tạo liên kết trỏ về website bạn hoặc tìm cách gian lận đánh bại hệ thống Google thì điều đó không đáng để bạn làm theo vì sự nghiệp là của bạn chứ không phải của họ.

On-Page SEO là gì?

Bước đầu tiên để trang web của ta sẵn sàng lên hạng là làm cho Google biết rõ về trang web của bạn.

Hiện tại, ta sẽ tập trung vào trang chủ (mục tiêu của ta) để xếp hạng cho một keyword liên quan đến thương hiệu hoặc tên công ty của chúng ta. Khi ta thực hiện điều đó và có được thứ hạng, ta có thể phân nhánh thành các keyword khác và bắt đầu quản lý toàn cảnh bức tranh tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa (keyword)

Điều đầu tiên rất cần thiết là tìm hiểu keyword tìm kiếm. Dựa vào độ nổi tiếng của trang web và trang đã tồn tại bao lâu, traffic và độ khó không thể đoán trước được.

Khái niệm long-tail (cái đuôi dài)

Hiểu đơn giản, long-tail nghĩa là độ chi tiết của từ khóa tìm kiếm. Ví dụ:

  • Làm website.
  • Làm website bán hàng.
  • Làm website bán hàng online.
  • Làm website bán hàng online chuyên nghiệp.
Long-tail

Theo thói quen tìm kiếm của người dùng, các từ khóa ngắn (ít chi tiết) thường được tìm kiếm trước. Điều này dẫn đến số lượng kết quả mà bộ máy tìm kiếm trả về rất lớn và trang web của bạn sẽ lẫn lộn trong 1 khối lượng kết quả khổng lồ đó, nghĩa là tỷ lệ web bạn được chọn sẽ rất thấp, như ví dụ về từ khóa "Làm website" được ví dụ ở trên.

Với lý thuyết long-tail nghĩa là khi tính chuyên biệt (chi tiết) càng cao thì:

  • Bạn càng ít bị cạnh tranh.
  • Số lượng người tiếp cận càng ít.
  • Độ chính xác càng cao.

Và ngược lại với các từ khóa chung chung.

Để tìm được "điểm rơi đẹp" cân bằng giữa số lượng người tiếp cận nhiều nhất có thể cho các từ khóa chuyên biệt nhất có thể cần nghiên cứu nhiều hơn và hiểu rõ thị trường của bạn hơn.

Tìm kiếm keyword long-tail

Để tìm ra được keyword long-tail một cách hiệu quả nhất, ta sẽ kết hợp sử dụng 2 công cụ miễn phí sau: Sử dụng KeywordShitter và Google Keyword Planner.

Bước 1: Động não và nghĩ keyword

Sử dụng KeywordShitter

Thực tế công cụ trên không giúp bạn tìm kiếm được keyword tốt mà nó hữu ích trong việc đề xuất thật nhiều trường hợp liên quan với keyword đó. Ở bước này, ta chỉ đơn giản là tự định nghĩa ra vài keyword có thể dùng được. Vào lúc này đừng có tập trung vào xóa mấy cái keyword không hay, vì hầu như mấy cái keyword không hay thì kiểu gì cũng tự động bị loại bỏ trong quá trình. Trước hết, bạn cần suy nghĩ website của bạn phát triển những gì? Cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì cho khách hàng?

    • Giả sử tôi nhập vào từ "Làm website" và nhấn vào Start Job, sau đó công cụ này sẽ đề xuất rất nhiều các câu từ liên quan, tương tự như việc giúp bạn "làm tập làm văn tự động". Nếu bạn tự tin vào trường từ vựng của bạn rộng và phong phú, bạn có thể tự nghĩ ra các keyword mà không cần sử dụng công cụ này, tuy nhiên bạn cũng cần hiểu công nghiệp sẽ có rất nhiều điểm khác biệt với văn chương nghệ thuật đó là vấn đề về chi phí, tự động hóa và độ chính xác trong công nghiệp.
    • Chờ đợi 1 chút thì tôi để ý đến vài keyword phù hợp, tôi tạm dừng tại đây.
Giao diện KeywordShitter
Ý tưởng từ KeywordShitter

Bước 2: Ước lượng traffic

Google Keyword Planner

Bây giờ ta có một danh sách các keyword khá tốt. Bước tiếp theo của ta là tìm hiểu xem chúng có đủ lượng tìm kiếm phù hợp không? Bạn có thể nhận thấy rằng một số kết quả dài (chi tiết). Ví dụ, danh sách làm website của tôi đã đưa ra kết quả như hình trên:

  • làm website bán hàng online: đây là 1 trong các sản phẩm mà công ty tôi đang phát triển tốt.
  • làm website trọn gói: sản phẩm của công ty chúng tôi tập trung phát triển các gói website, phần mềm cho khách hàng.
  • làm website bao nhiêu tiền: tương tự như trên, khách hàng có thể quan tâm 1 website giá cả bao nhiêu.
  • làm content website: công ty chúng tôi có các gói dịch vụ nội dung mở rộng cho khách hàng sau khi họ đã làm website.
  • ... và nhiều keyword nữa.

Bạn có thể dự đoán nhưng kinh doanh vẫn nên dựa vào báo cáo thực tế từ những con số định lượng cụ thể, ta có thể dùng Google Keyword Planner để giúp đỡ.

Khi bạn đã đăng nhập, hãy chọn Get search volume and forecasts. Dán vào danh sách keyword và nhấp vào GET STARTED.

Nhập các keyword vào
Kết quả

Từ kết quả trên bạn có thể đưa ra vài nhận xét khách quan như khả năng keyword được user tìm kiếm, khả năng mà bạn có thể cạnh tranh được với keyword đó.

  • làm website bao nhiêu tiềnlàm website bán hàng online với mức độ tìm kiếm hiếm nhưng về khả năng cạnh tranh lại cao.
  • làm website trọn gói có kết quả tìm kiếm nhiều nhưng khả năng cạnh tranh của bạn thấp, trừ phi:
    • Website của bạn nổi tiếng hơn các website khác.
    • Website bạn có chất lượng cao hơn các website khác.
    • Website bạn từ lâu mang lại lợi ích cho người dùng.

* Bài viết hỗ trợ bạn có 1 cái nhìn tốt và biết sử dụng công cụ để nghiên cứu từ khóa, suy cho cùng bạn vẫn phải tiếp tục xây dựng nội dung chất lượng để vươn lên vị trí dẫn đầu dù trong trường hợp long-tail hay "short-tail".

Phụ lục

Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là một công cụ dành cho các nhà quảng cáo, nhưng nó cũng cho ta một số ý tưởng sơ bộ về traffic. Google không đảm bảo tính chính xác, vì vậy những con số này có thể cho ta biết nên đi hướng nào, nhưng đủ để đưa ta đi đúng hướng. Bạn phải có một tài khoản AdWords để có thể sử dụng công cụ này, nhưng bạn có thể tạo một tài khoản miễn phí nếu bạn không sử dụng AdWords trước đó.

Bài chung series

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024