Search…

Học SEO Trong 1 Ngày - Phần 4 (Hết)

10/01/20238 min read
SEO nâng cao với cấu trúc web, các vấn đề về robots.txt, nofollow, liên kết web và các công cụ theo dõi độ hiệu quả SEO.

Các liên kết HTML trông giống như thế này:

<a href="https://solutions.stdio.vn>STDIO Solutions</a>

Trong đó https://solutions.stdio.vn là nơi liên kết hướng bạn đến, tiêu đề phần lớn là thời gian còn lại và văn bản được liên kết được gọi là anchor text. Ngoài số lượng link juice mà một trang có, sự liên quan của anchor text cũng rất quan trọng.

Nói chung, nếu bạn muốn sử dụng keyword của bạn làm anchor text cho liên kết nội bộ của bạn bất cứ khi nào có thể. Liên kết ngoài (từ các trang khác) không nên tối ưu hóa nhiều cho anchor text. Nếu 90% tất cả các liên kết của bạn đều có cùng một anchor text, điều này là mất tự nhiên và Google sẽ đánh dấu bạn.

Cấu trúc nội bộ

Giữ cho cấu trúc của các trang gọn gàng, việc đi từ trang này đến trang khác thông suốt. Không để xảy ra tình trạng có 1 trang hoặc 1 nhóm trang không hề có liên kết nào để đến đó (orphan page).

Robots.txt, disavow, nofollow

Robots.txt

Hầu như mọi trang web đều có robots.txt tại domain.com/robots.txt - ngay cả Google cũng có một trang như vậy.

Đây chỉ một file văn bản đơn giản cho phép bạn nói với con bọ (crawler) của công cụ tìm kiếm những gì cần thu thập và những gì không được phép. Tuy nhiên cũng có vài bộ máy tìm kiếm không tuân thủ điều này.

Nếu bạn không muốn Google thu thập dữ liệu một trang như trang đăng nhập, trang quản trị, ..., bạn có thể không cho phép con bọ thu thập thông tin đó bằng cách định nghĩa trong file robots.txt của mình bằng lệnh disallow: /page.

Nếu bạn thêm dấu / vào nó (ví dụ: disallow: /page/) thì nó cũng sẽ không cho phép tất cả các trang con.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể chỉ định các quy tắc khác nhau cho các bot khác nhau (hoặc user agent), nhưng cách dễ nhất để bắt đầu tệp của bạn với user agent * nếu bạn không có quy tắc thu thập thông cụ thể.

Cho phép tất cả trang được theo dõi

User-agent: *
Disallow:

Khóa tất cả các trang

User-agent: *
Disallow: /

Khóa 1 thư mục

User-agent: *
Disallow: /folder/

Khóa 1 file cụ thể

User-agent: *
Disallow: /file.html

Disavow

Google sẽ xử phạt các trang web spam, giả sử đối thủ tạo 1000 trang web với chất lượng thấp để trỏ vào 1 trang web của bạn và tiến hành báo cáo với Google và liên kết đó coi như bị phạt - điều này gọi là "Negative SEO" khi tìm cách triệt hạ các đối thủ khác khi họ cùng cạnh tranh các từ khóa với bạn.

Trong trường hợp điều này xảy ra, bạn có thể liên kết với disavow liên kết trong Search Console, điều này đồng nghĩa là bạn sẽ mất kha khá uy tín cho trang web đó, sự cố này thường thấy trong 2 trường hợp sau:

  • Bạn thuê nhầm 1 người làm SEO cho bạn với tư duy ngắn hạn, điển hình là bạn thấy họ rất dễ dàng gật đầu cho các đòi hỏi của bạn, thông thường rất khó để "nhanh chóng lên hạng" hoặc "chắc chắn". Họ sẽ vội vã rải liên kết của bạn vô tội vạ ở trên khắp các diễn đàn để tạo ra backlinks và cuối cùng là hiệu quả ngược lại vì Google nghĩ rằng bạn spam.
  • Bạn bị đối thủ cố ý làm điều trên.

nofollow

Một liên kết có thể có một thuộc tính được gọi là nofollow như thế này:

<a href="https://solutions.stdio.vn" rel="nofollow">STDIO Solutions</a>

Nếu bạn muốn liên kết với ai đó nhưng bạn không muốn nó được tính là 1 trong những giới thiệu (bạn không muốn truyền link juice) hoặc bạn cho phép người dùng đăng bài trên trang web mình nhưng không muốn bị lạm dụng, bạn có thể sử dụng nofollow liên kết, backlink này vẫn tồn tại nhưng Google sẽ không tính điểm

Điều hướng

Nếu bạn sẽ thay đổi URL, nhưng bạn không muốn link juice của nó biến mất, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301.

Có rất nhiều mã, trong đó mã 301 cho bộ máy tìm kiếm biết rằng bạn đã hoàn toàn chuyển nội dung từ liên kết cũ sang 1 liên kết mới và không có nhu cầu quay trở lại, như vậy các con bọ thu thập thông tin sẽ tập trung chỉ mục của trang mới hơn và giúp quá trình khôi phục lại những thành tựu mà liên kết cũ đã làm nhanh hơn.

URL chính thức

Nếu bạn có hai trang gần như giống nhau, bạn có thể thêm <link rel="canonical" href=https://www.url.com/page /> để con bọ có thể biết trang hiện tại là 1 phiên bản khác của trang và biết trang chính thức là trong href.

Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết là thời điểm quan trọng nhất của SEO và đây là điểm cạnh tranh khốc liệt. Cách tốt nhất để xây dựng liên kết là không xây dựng liên kết và  làm nó hữu ích hoặc bạn đã có sẵn 1 nền tảng truy cập lớn để dễ dàng "tiếp thị" nội dung mới cho người dùng.

Nếu như bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể thủ công bằng cách chia sẻ liên kết cho vài người bạn hoặc thông qua các mạng xã hội. Một số trang bạn có thể làm là:

  • Facebook
  • Pinterest
  • Linnkedin
  • Twitter
  • Github
  • YouTube
  • Wordpress
  • Blogger
  • Tumblr

Nhưng bạn đừng bao giờ quá lạm dụng điều này, vì suy cho cùng bạn vẫn phải mang lại sự hữu ích cho người dùng, điều đó thuận theo tự nhiên và Google cũng thích điều đó.

Tên miền hết hạn

Một cách khác để có được link juice là mua một tên miền hết hạn. Điều này khó thực hiện hơn, nhưng có rất nhiều tùy chọn có thể tham khảo trên các trang web hay "hóng" các tên miền hết hạn.

Bạn sẽ muốn mua một tên miền đã hết hạn và khôi phục nó ở lần gần nhất sau đó thì điều chỉnh để nội dung của nó liên kết đến website chính của bạn.

Liên kết chéo

Một cách khác để tìm nơi bạn có thể xây dựng liên kết là sử dụng công cụ giao liên kết. Những trang này tìm thấy các trang web có liên kết với đối thủ cạnh tranh với bạn, sau đó tìm kiếm đối thủ cạnh tranh với người khác nhưng không phải với bạn.

Về mặt lý thuyết, nếu họ liên kết với cả hai đối thủ của bạn, họ sẽ sẵn sàng liên kết với bạn. Moz, Ahrefs, LunaMetrics và các công cụ khác có các công cụ giao nhau liên kết hoạt động khá tốt.

Rút gọn liên kết

Nếu tên miền của bạn có thể gây ấn tượng xấu, bạn có thể tạo ra các liên kết rút gọn, chuyển hướng 301. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ rút gọn tên miền sẵn có trên internet.

Các mạng xã hội hiện tại cũng có xu hướng kiểm tra đích đến của tên miền cuối, nếu bạn tiến hành spam, tên miền của bạn vẫn có tỷ lệ bị khóa rất cao bởi các mạng xã hội.

Có cái nhìn toàn vẹn

Nhìn và thấy rằng 1 trang web có hàng trăm ngàn truy cập / ngày, so với những nỗ lực cả năm trời của bạn chỉ được vài trăm người, bạn nghĩ rằng bạn làm sai gì đó? Nhưng bạn lại thiếu vài thông tin như họ đã làm điều đó hơn 10 năm, là các đại thụ và những ngày đầu có khi họ có kết quả khiêm tốn hơn bạn.

Bạn nên đặt mục tiêu, luôn theo dõi tiến độ, hiệu quả hiện tại, sau đó đi học hỏi từ người khác, tự nghĩ ra các phương pháp mới và thử nghiệm liên tục.

Lưu lượng truy cập mà bạn xây dựng nếu tự nhiên, hữu ích sẽ không bao giờ mất đi mà nó là bài toán "gộp", tháng đầu được 50 truy cập / ngày, tiếp tục xây dựng thì tháng kế tiếp bạn sẽ có thêm 10 truy cập / ngày + 50 truy cập trước đó và nó sẽ ngày càng tăng trưởng với số gộp ngày càng lớn đó.

Trách nhiệm

Cần thật sự có trách nhiệm với những gì mà người làm SEO phải có. Họ phải nhận thức được những gì họ đang làm có ảnh hưởng trong ngắn hạn hoặc dài hạn hay không?

1 khi họ nghĩ rằng và tin tưởng rằng đi spam diễn đàn, mạng xã hội, hay bất kỳ trang web nào để nhanh chóng có được backlinks cũng là lúc mà họ đã hẹn giờ cho đến ngày website nảy sinh vấn đề. Hãy luôn nghĩ đến hiệu quả và hậu quả lâu dài.

Tham gia đóng góp và bình luận

Mục comment có vẻ hấp dẫn để đưa liên kết của bạn vào nhưng đừng làm nó 1 cách máy móc, hãy đóng góp cho người đặt ra câu hỏi với mục đích mang lại giá trị, như vậy cũng mang lại giá trị cho bạn và công việc, thương hiệu của bạn, tăng niềm tin và dĩ nhiên độ uy tín của website cũng tăng theo.

Bài chung series

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024