Search…

Dropshipping là gì?

24/10/202010 min read
Tìm hiểu về dropshipping, mô hình thương mại thời hiện đại và giải đáp các thắc mắc.

Dropshipping là một phương pháp quản lý chuỗi cung ứng: nhà bán lẻ không giữ hàng trong kho mà thay vào đó, chuyển đơn đặt hàng của khách hàng và thông tin chi tiết về lô hàng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ khác hoặc nhà bán buôn, sau đó họ sẽ chuyển hàng trực tiếp cho khách hàng. Do đó, người bán không phải xử lý sản phẩm trực tiếp.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và mô hình bán lẻ kiểu mẫu là người bán không dự trữ hoặc sở hữu hàng tồn kho. Thay vào đó, người bán mua số hàng hóa khi cần từ bên thứ ba — thường là nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất — để đáp ứng các đơn đặt hàng.

Lợi ích của dropshipping

Cần ít vốn 

Lợi thế của mô hình bán hàng dropshipping là cắt giảm yếu tố sở hữu hàng hóa. Người mua chỉ cần kết nối kênh bán của mình với kênh bán của nhà cung cấp và bắt đầu kinh doanh mà không cần nhập sản phẩm. Khi có đơn hàng, hệ thống kỹ thuật dropshipping sẽ tự động đẩy đơn và nhà cung cấp sẽ giao sản phẩm đó với thông tin của người bán.

Ngoài cắt giảm chi phí nguồn hàng, người bán chỉ tốn chi phí vận hành (bao gồm xử lý đơn hàng dropshipping và giao hàng đến người dùng) khi có đơn đặt hàng trên kênh bán. Bên cạnh đó, người bán sẽ không mất phí nhân công hoặc thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Mọi chi phí bán hàng sẽ được cắt giảm tối thiểu, chỉ cần tập trung đầu tư trong việc quảng cáo, marketing và bán hàng.

Dễ dàng bắt đầu

Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc thanh toán cho một nhà kho.
  • Đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của bạn.
  • Theo dõi hàng tồn kho với các áp lực về tài chính.
  • Xử lý hàng trả lại và hàng gửi đến.
  • Liên tục đặt hàng sản phẩm và quản lý mức tồn kho.

Chi phí thấp

Vì không phải giải quyết việc mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng, nên chi phí chung của bạn khá thấp. Trên thực tế, nhiều cửa hàng dropshipping thành công được điều hành dưới dạng kinh doanh tại nhà, chỉ cần một chiếc máy tính xách tay và một vài khoản chi phí cố định để hoạt động. Khi bạn phát triển, những chi phí này có thể sẽ tăng lên, nhưng vẫn sẽ thấp so với chi phí của các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Hoạt động linh hoạt

Doanh nghiệp dropshipping có thể được điều hành ở bất cứ đâu có kết nối internet, miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng dễ dàng, bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình.

Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán

Vì bạn không phải mua trước các mặt hàng mình bán, nên bạn có thể cung cấp một loạt các sản phẩm thịnh hành cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu các nhà cung cấp dự trữ một mặt hàng, bạn có thể niêm yết nó để bán trên cửa hàng trực tuyến của mình mà không phải trả thêm phí.

Kiểm tra nhu cầu dễ dàng hơn

Dropshipping là một phương pháp hữu ích cho cả việc mở cửa hàng mới và cho các chủ doanh nghiệp đang tìm cách kiểm tra nhu cầu của khách hàng đối với các danh mục sản phẩm bổ sung như phụ kiện hoặc dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Lợi ích chính của dropshipping một lần nữa là khả năng liệt kê và bán sản phẩm trước khi cam kết mua một lượng lớn hàng lưu kho.

Dễ mở rộng quy mô hơn

Với một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn đặt hàng gấp ba lần, thì thông thường bạn sẽ cần phải làm gấp ba lần công việc. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hầu hết công việc để xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp đảm nhận, cho phép bạn mở rộng doanh nghiệp một cách đơn giản hơn.

Tăng trưởng doanh số sẽ luôn mang lại nhiều công việc bổ sung — đặc biệt là liên quan đến hỗ trợ khách hàng — nhưng các doanh nghiệp sử dụng quy mô dropshipping thì dịch vụ này sẽ đặc biệt tốt hơn so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống.

Nhược điểm của dropshipping

Biên lợi nhuận thấp

Tỷ suất lợi nhuận thấp là bất lợi lớn nhất khi hoạt động trong ngành dropshipping có tính cạnh tranh cao. Bởi vì việc bắt đầu quá dễ dàng và chi phí chung rất tối thiểu, nhiều cửa hàng cạnh tranh sẽ được lập ra và bán các mặt hàng với giá thấp nhất có thể. Vì họ đã đầu tư quá ít để bắt đầu công việc kinh doanh, nên họ có thể đủ khả năng để hoạt động với lợi nhuận rất nhỏ.

Thông thường, những người bán này sẽ có những vấn đề mà bạn có thể sử dụng để phân biệt doanh nghiệp của mình. Nhưng điều đó sẽ không ngăn được khách hàng so sánh giá của họ với giá của bạn. Sự gia tăng cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận tiềm năng trong một thị trường ngách. May mắn thay, bạn có thể làm được nhiều điều để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn một thị trường ngách (ngành hàng lạ).

Vấn đề hàng tồn kho

Nếu bạn dự trữ tất cả các sản phẩm của riêng mình, thì việc theo dõi những mặt hàng nào còn hàng và hết hàng tương đối đơn giản. Nhưng khi bạn tìm nguồn cung ứng từ nhiều nhà kho, những kho cũng đang đáp ứng các đơn đặt hàng cho những người bán khác, thì số lượng hàng tồn kho có thể thay đổi hàng ngày. May mắn thay, ngày nay, có một số ứng dụng cho phép bạn đồng bộ hóa với các nhà cung cấp. Vì vậy, các dropshippers có thể “chuyển” đơn hàng cho nhà cung cấp chỉ bằng một hoặc hai cú nhấp chuột và có thể xem lượng hàng tồn kho của nhà cung cấp theo thời gian thực.

Vận chuyển phức tạp

Giả sử một khách hàng đặt hàng ba mặt hàng, tất cả đều chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp riêng biệt. Bạn sẽ phải chịu ba khoản phí vận chuyển riêng biệt khi gửi từng mặt hàng cho khách hàng, nhưng có lẽ không hợp lý nếu chuyển khoản phí này cho khách hàng. Ngay cả khi hợp lý thì khi bao gồm các khoản phí này, việc tự động hóa các tính toán này có thể khó khăn.

Lỗi của nhà cung cấp

Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất cũng mắc lỗi khi thực hiện đơn đặt hàng — những sai lầm mà bạn phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Các nhà cung cấp chất lượng thấp sẽ gây ra sự thất vọng lớn với các mặt hàng bị thiếu, lô hàng bị lỗi và đóng gói chất lượng thấp, có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp bạn.

Hạn chế về mặt thương hiệu và kiểm soát

Không giống như các sản phẩm đặt làm riêng hoặc in theo yêu cầu, dropshipping không cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát đối với bản thân sản phẩm. Thông thường, sản phẩm dropshipping do nhà cung cấp thiết kế và có thương hiệu.

Một số nhà cung cấp có thể điều chỉnh các thay đổi về sản phẩm của doanh nghiệp bạn, nhưng ngay cả khi đó, nhà cung cấp có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với chính sản phẩm đó. Bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với bản thân sản phẩm thường yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu để sản phẩm có thể tồn tại và giá cả phải chăng cho nhà sản xuất.

Những câu hỏi thường gặp về dropshipping

Cần đầu tư bao nhiêu tiền để bắt đầu dropshipping?

Mặc dù khó có thể dự đoán chi phí chính xác cho bất kỳ doanh nghiệp cá nhân nào, nhưng có một số khoản mà mọi doanh nghiệp dropshipping sẽ cần chi tiền để khởi nghiệp. Dưới đây là tóm tắt nhanh về các chi phí thiết yếu.

Cửa hàng trực tuyến

Chi phí ước tính: Miễn phí cho tới $29/ tháng (667.000đ/ tháng)

Bạn sẽ cần tìm một nền tảng thương mại điện tử hoặc trình tạo trang web để tạo và lưu trữ cửa hàng trực tuyến của mình. Có nhiều sự lựa chọn cho bạn như WooCommerce, Shopify hoặc OpenCart.

Tên miền

Chi phí ước tính: 100.000đ - 1.000.000đ / tháng

Thật khó để xây dựng lòng tin với khách hàng nếu không có tên miền của riêng bạn. 

Kiểm tra đơn đặt hàng

Chi phí ước tính: Thay đổi

Mặc dù dropshipping cho phép bạn tham gia tối thiểu vào việc xử lý danh mục sản phẩm tổng thể của mình, nhưng bạn nên dành tiền cũng như một ít thời gian để thử nghiệm các sản phẩm bạn định bán. Nếu không, bạn có nguy cơ liệt kê một sản phẩm có quá nhiều thiếu sót hoặc khiếm khuyết, điều này sẽ khiến khách hàng không hài lòng và mất nhiều thời gian để giải quyết việc trả hàng.

Quảng cáo trực tuyến

Chi phí ước tính: Tuỳ thuộc quy mô doanh nghiệp của bạn.

Mọi doanh nghiệp thương mại điện tử nên tìm cách giảm chi phí trung bình để có được khách hàng thông qua các kênh không phải trả tiền như tiếp thị nội dung, SEO và truyền miệng. Nhưng để bắt đầu, quảng cáo thường là một kênh thiết yếu cho hầu hết các doanh nghiệp dựa trên sản phẩm. Các kênh phổ biến nhất bao gồm tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên điện thoại di động.

Làm thế nào để dropshippers kiếm tiền?

Các doanh nghiệp Dropshipping đóng vai trò là người quản lý sản phẩm, lựa chọn sản phẩm phù hợp để tiếp thị cho khách hàng. Hãy nhớ rằng, tiếp thị là một chi phí bạn phải chịu, cả về thời gian và tiền bạc, giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy, đánh giá và mua đúng sản phẩm. Bạn cũng sẽ phải bao gồm chi phí hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào có vấn đề về sản phẩm hoặc giao hàng.

Dropshipping có phải là một doanh nghiệp hợp pháp?

Dropshipping chỉ đơn thuần là một mô hình được nhiều nhà bán lẻ toàn cầu sử dụng và hoàn toàn hợp pháp. Giống như với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và xây dựng thương hiệu gây được tiếng vang với đúng đối tượng vẫn là chìa khóa thành công lâu dài.

Câu hỏi này thường xuất hiện do sự hiểu nhầm về cách thức hoạt động của dropshipping. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ mà bạn mua sắm có khả năng không bán các sản phẩm do họ tự sản xuất. Dropshipping biến mô hình bán lẻ này thành mô hình phù hợp với doanh nghiệp trực tuyến.

Tất nhiên, có những điều cơ bản hơn bạn cần làm để vận hành doanh nghiệp của mình một cách hợp pháp. Tham khảo ý kiến luật sư chuyên về những vấn đề này để đảm bảo bạn đang tiến hành kinh doanh hợp pháp trong khu vực của mình.

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024