Search…

Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ

09/03/20216 min read
Bạn có thể đọc review quyển sách KHÉO ĂN NÓI, SẼ CÓ ĐƯỢC THIÊN HẠ này trước khi quyết định đọc chi tiết.

Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp khéo léo, bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu - Jim Rohn

Từ bé, chúng ta đã nghe rất nhiều lần lời răn "Lời nói không mất tiền mua, lựa lợi mà nói, cho vừa lòng nhau". Đó là lời khuyên ông bà đã dành cho chúng ta từ thuở chập chững cho đến lúc thành nhân, là kim chỉ nam trong cuộc sống của mỗi người. 

Không bao giờ là muộn để bắt đầu rèn luyện cho bản thân kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp diễn ra trong mọi khía cạnh của đời sống, thậm chí sự thành bại trong cuộc sống phần lớn dựa vào sự giao tiếp khéo léo của mỗi người. Trác Nhã - với văn phong mềm mại đã lôi cuốn độc giả đến với KHÉO ĂN NÓI, SẼ CÓ ĐƯỢC THIÊN HẠ.

Bạn có thể đọc review quyển sách KHÉO ĂN NÓI, SẼ CÓ ĐƯỢC THIÊN HẠ này trước khi quyết định đọc chi tiết.

Sách được chia thành 3 phần, với mỗi chương trong từng phần được diễn giải rất chân thành và thực tế:

  • Phần 1: Nắm vững các kỹ năng giao tiếp.
  • Phần 2: Áp dụng kỹ năng giao tiếp phù hợp với mỗi hoàn cảnh.
  • Phần 3: Cách xử lý trong các tình huống khó xử.

Giỏi hùng biện không phải là phẩm chất trời sinh, mà cần sự rèn luyện. Sự hùng biện xuất phát từ sự tự tin nội tại, và một phần là biết cách biến suy nghĩ của mình thành lời nói. Biết cách mở lời mới tạo cho bạn cơ hội để rèn luyện về khả năng hùng biện. 

Giọng nói và ngữ điệu cũng là điều rất quan trọng trong giao tiếp, chẳng ai thích nghe những giọng nói như giọng đọc: đều đều và ru ngủ. Người hùng biện biết nhấn nhá trong câu chữ, cho người nghe thấy được trọng lượng lời nói và trọng tâm của vấn đề, khích thích, lôi cuốn và dẫn dắt người nghe. Đối với những người nghe bình thường, sẽ dễ dàng lôi cuốn họ vào câu chuyện của chúng ta, và đối với những người có nhiều kinh nghiệm, cho dù kiến thức bản thân chưa thuyết phục được họ, thì giọng nói và ngữ điệu cũng tạo ấn tượng cho người nghe.

Cũng cần tránh các tâm lý rụt rè khi giao tiếp với người mới vì những lo sợ bị chê bai, sợ bị người khác đọc vị, sợ thấy được kiến thức nghèo nàn. Thay vào đó, dùng tâm lý thoải mái khi gặp người lạ và song song đó nâng cao tri thức bản thân: đọc nhiều - thế giới quan sẽ mở rộng, đi nhiều - mở mang được tầm mắt, chia sẻ với mọi người - kiến thức cũng nhờ đó mà tích lũy.

Đó là các điều kiện tiên quyết để tạo cho bản thân các nền tảng để giao tiếp. Bởi lẽ trong giao tiếp, không chỉ cần một ngữ điệu, một giọng nói hay là đủ, mà còn cần có một sự hiểu biết nhất định để các câu chuyện giao tiếp không trở nên tẻ nhạt.

Nếu không giỏi ăn nói, Lưu Bị đã không mời được Khổng Minh; Quỷ Cốc Tử đã không bị Tôn Tẫn thuyết phục rời cốc.

Lời khen như nước hoa, một người biết cách khéo ăn nói, chắc chắn sẽ biết chừng mực trong giao tiếp. Nhưng những lời khen cũng cần chân thành và có sức lay động, bởi nếu không, sẽ khá kì quái vì người nghe đều sẽ cảm nhận được các lời khen công thức. Cứ như thế, thứ nhất, các bạn đã bỏ phí thời gian cho việc không hiệu quả; thứ hai, những lời khen sáo rỗng có nguy cơ khiến bạn giảm giá trị trong mắt người đối diện. Bởi vì, trong các câu chuyện, cuộc tranh luận, sẽ không có sự thắng hay thua trong câu chữ. Thắng hay thua nằm ở kết quả cuối cùng: mục đích cuối cùng mà bạn đạt được thông qua cách ăn nói của bạn.

Tránh để lời nói làm tổn hại đến mình, cũng như phương hại đến người khác.

Ngoài ra, một người giỏi ăn nói, sẽ biết cách thêm gia vị vào các cuộc nói chuyện, thậm chí đề tài cuộc nói chuyện đó không thuộc sở trường. Sự hài hước được nuôi dưỡng bởi sự góp nhặt từng ngày những câu chuyện vui, tìm kiếm sự ý vị trong cuộc sống: trước là giảm tải áp lực cuộc sống hằng ngày, sau là nuôi dưỡng cho bản thân sự tích cực, bởi vì bạn biết đó, sự hài hước không xuất phát từ những con người luôn nghĩ tiêu cực, bi quan. Sự hài hước có chừng mực còn kéo những người nếu bị tách rời trong cuộc nói chuyện, giúp họ có cơ hội kể "mở miệng", để kết nối với các đối tượng còn lại. Đó thực sự là một loại năng lực.

Ở phần 2 của sách, tác giả đề cập tới kỹ năng giao tiếp cho từng trường hợp cụ thể. Tôi liệt kê ra đây để các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn trong sách về vấn đề mình quan tâm:

  • Kỹ năng phỏng vấn xin việc
  • Tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong công việc
  • Cách giao tiếp trong môi trường công sở thị phi
  • Ăn nói trong việc bán hàng và thuyết phục khách hàng
  • Nghệ thuật lời nói trong đàm phán, thương thuyết
  • Các kỹ năng diễn thuyết thu hút
  • Cách thức giao tiếp trên bàn tiệc
  • Và như thế nào để chinh phục được crush trong tình yêu!

Phần còn lại của sách, tác giả gợi ý bạn cách xử lý khéo léo cho những tình huống khó xử xảy ra rất phổ biến, nhưng đôi lúc làm cho độc giả phân vân không biết xử lý thế nào cho tốt đẹp: Từ chối để không phải làm mất lòng người khác, các cách gợi ý mời khách ra về, nhờ vả khéo léo để người khác thuận lòng giúp đỡ, thuyết phục người khác theo ý mình, cách thức biết nhận lỗi và xin lỗi, cũng như cách "đổ đường, thêm mật" vào những lời phê bình để làm cho lời phê bình trở nên dễ nghe; và hay nhất đó là nghệ thuật an ủi làm ấm lòng người khác.

Chẳng gì bằng sau một ngày căng thẳng ở công sở, trời thì đổ mưa, cửa hàng thức ăn thì đóng cửa, trên đường về còn bị một chiếc xe chạy nhanh hất cả vũng nước vào người, bạn trở về nhà với gương mặt bơ phờ và một tâm trạng cực kì tiêu cực, lại được nghe câu an ủi ấm lòng "Có phải hôm nay đã rất mệt rồi không?"

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024