Search…

Bí Mật Của SEO - Phần 1

14/07/20208 min read
Giới thiệu tổng quan và chi tiết về SEO, giúp cho người mới bắt đầu có được nền tảng và người có kinh nghiệm hoàn thiện tham khảo khi cần.

SEO không phải là điều gì quá khó hiểu, nó là trải nghiệm, điều chỉnh và tính toán.

Một người mới làm SEO hay đã dày dạn kinh nghiệm, cũng nên đọc đầy đủ bài này để hiểu làm thế nào bạn có thể đưa nội dung của bạn lên trên kết quả tìm kiếm vì đây là một nền tảng vững chắc cho SEO.

SEO là gì?

SEO, Search Engine Optimization là quá trình làm ảnh hưởng đến khả năng hiển thị, độ ưu tiên của một trang web trong công cụ tìm kiếm.

SEO là thứ bạn phải làm để khiến trang web của bạn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, mà không phải trả tiền cho nó.

Mục tiêu Google là gì?

Ưu tiên số một của Google (Bing, Yahoo, ...) là đảm bảo kết quả của Google là độ chính xác cao và phù hợp nhất có thể.

Người dùng càng hài lòng với kết quả mà Google đưa ra, càng có nhiều khả năng họ quay lại với Google.

Google tập trung quản lý các dữ liệu website trên internet

  • Phân loại (indexing - lập chỉ số) các trang web trong internet.
  • Bạn cần tìm 1 trang web có nội dung mong muốn, Google sẽ dựa vào hệ thống chỉ số đó và đưa ra các trang web gần với mong đợi nhất có thể.

Google rất giỏi trong việc này và đó là lý do tại sao Google là số một trong việc tìm kiếm.

Để đạt được điều này, Google đã tạo ra một thuật toán phức tạp (Algorithm) và các tham số đầu vào (tối mật) để đánh giá các trang web và xếp hạng dựa trên nội dung của chúng.

  • Google luôn đưa ra các kết quả tìm kiếm gần với những gì mà bạn muốn.
  • Khi bạn dự định tìm kiếm 1 thông tin, khi bạn có thể gõ vài ba ký tự, Google đã dự đoán điều tiếp theo bạn định tìm kiếm, thậm chí có thể dự đoán được những gì bạn muốn dựa trên những từ bạn tìm kiếm trước đó!

Một người làm SEO có kinh nghiệm luôn tuân theo các nguyên tắc mà Google đưa ra để giúp cho việc xếp hạng website lên hàng đầu.

Trừ khi bạn làm việc tại Google và trong các bộ phận chuyên trách, không ai thật sự biết Google dựa trên các tiêu chí nào, những nỗ lực của SEO hiện tại là dựa vào các manh mối từ các công bố của Google, từ kinh nghiệm thực tiễn để đúc kết thành tri thức dựa vào thử sai.

1. Nội dung là Vua (Content is King)

Nội dung quyết định chất lượng thông tin từ trang web của bạn.

Tập trung vào nội dung, bạn có thể viết tất cả nội dung mà bạn muốn nhưng nó không tự động có chất lượng, mà cần có sự hỗ trợ của tri thức và thấu hiểu người dùng.

Chất lượng là tất cả, khái niệm này phải nhìn nhận thật nghiêm túc và ăn sâu vào đầu bạn, chất lượng của nội dung nên là ưu tiên số một khi bắt đầu làm.

Vì sao "chất lượng là tất cả"?

Nội dung chất lượng cần phải có giá trị cho đối tượng của bạn.

Giá trị có thể là nhiều thứ, nội dung của bạn có thể hiện được bất kỳ chức năng nào sau đây không:

  • Cung cấp kiến thức, hiểu biết.
  • Làm người xem phát sinh cảm xúc đồng cảm (vui, buồn).
  • Cho người xem thấy nhiều điều mới lạ.

Nếu nội dung của bạn không có giá trị cho đối tượng của bạn, bạn nên bắt đầu bằng cách tạo ra nội dung có giá trị trong lâu dài, đặc biệt là không nên viết về những sứ mệnh, nhiệm vụ hão huyền hay nói về bản thân bạn.

Nếu bạn mất định hướng nội dung chất lượng là ưu tiên hàng đầu, bạn sẽ đi lạc và SEO ngày càng không hiệu quả.

Kết luận

Buổi đầu internet tràn ngập các nội dung trùng lặp, các trang web lấy nội dung chất lượng của nhau và tổng hợp chúng trên các trang và gắn đầy quảng cáo, mục tiêu duy nhất là nhận được nhiều truy cập đăng quảng cáo kiếm tiền, đứng đầu bảng xếp hạng tìm kiếm, hiện tại vẫn rất nhiều người làm thế.

Hiện tại, chất lượng vẫn được đặt lên hàng đầu, sự khác biệt duy nhất bây giờ là Thuật Toán ưu tiên cho các nhà sản xuất nội dung sáng tạo không sao chép - original creators, công việc này tốn nhiều tâm sức và website này xứng đáng được hiện ở các thứ hạng cao.

Google thích cung cấp kết quả tìm kiếm có giá trị. Cho dù đó là một video hướng dẫn, một bài viết vui nhộn hay chỉ là một loạt ảnh, nó có thể tạo ra thứ gì đó chất lượng có lợi cho thương hiệu của bạn, và mang lại lợi ích cho người xem.

2. Chia sẻ nội dung

Nội dung chất lượng dẫn đến sự phổ biến, dẫn đến chia sẻ (còn được gọi là liên kết hoặc liên kết ngược - backlink). Ai sẽ là người chia sẻ liên kết của bạn?

  • Chuyên gia: những người đáng tin cậy và hiểu biết sâu trong lĩnh vực của họ.
  • Người nổi tiếng: Người nổi tiếng trong các lĩnh vực như âm nhạc, thể thao.
  • Influencers hay các KOLs: những người có lượng người theo dõi lớn.
  • Truyền thông xã hội: những người sử dụng internet nói chung.
  • Đồng nghiệp: bạn bè, gia đình và những người quen biết.

Rất khó kiểm soát người chia sẻ nội dung của bạn. Bạn có thể nhờ hoặc trả tiền cho những đối tượng ở trên để chia sẻ liên kết, nhưng điều tốt nhất mà Thuật Toán ưu tiên là để nó được chia sẻ tự nhiên, thông qua con đường truyền miệng.

Để làm điều trên, bạn nên bắt đầu với một vài nội dung chất lượng, ngân sách tiếp thị chỉ để hỗ trợ truyền bá. Nếu Google thấy rằng nhiều người đang chia sẻ nội dung của bạn thì nó sẽ đánh giá rằng nội dung của bạn có chất lượng.

Người chia sẻ có cần phải liên quan đến nội dung của bạn không?

Sẽ như thế nào nếu nội dung về phần mềm kinh doanh lại được chia sẻ bởi 1 website buôn bán đồ mỹ nghệ? Nội dung về điện gia dụng lại được chia sẻ trên các website về tài chính?

Cố gắng hiểu răng Google sẽ đánh giá cao cả việc nội dung được chia sẻ ở các trên website tin cậy bởi vì nó có liên quan.

Điều này vẫn là điều hoàn toàn tự nhiên và đúng đắn: bạn sẽ tin tưởng khi nghe lời khuyên về SEO từ 1 người có kinh nghiệm về website và SEO, hay lắng nghe từ 1 chuyên gia có kinh nghiệm về kế toán?

Kết luận

"Liên kết" (đường dẫn) phải thật sự là "liên kết" (mối liên quan).

Bạn phát triển website nhưng lại chia sẻ liên kết với 1 website cửa hàng nhôm kính, mối liên quan này rất mờ nhạt và bạn đang làm 1 điều không tự nhiên, không mang lại lợi ích cho người dùng. Bạn có thể "bị trừ điểm" bởi Google vì hành động này.

3. Liên kết chéo thương hiệu của bạn

Một cách đơn giản để thể hiện sự liên quan trong thương hiệu của bạn là thông qua liên kết chéo. Nếu bạn có tài khoản trên một số trang mạng và muốn Google biết tất cả chúng đều có liên quan đến bạn, hãy liên kết chúng lại với nhau.

Ví dụ: Nếu tôi có tài khoản YouTube, Twitter và Instagram đều cùng một tên, hãy đảm bảo trang web chính của bạn có liên kết đến các tài khoản YouTube, Twitter và Instagram đấy và làm tương tự cho các mạng riêng biệt.

Điều này cho phép Google biết rằng bạn trên YouTube, giống với trên Twitter và Instagram. Giúp Google dễ dàng biết bạn là cùng một cá nhân.

Chất lượng, sự tự nhiên, sự liên quan trong trải nghiệm vẫn là hàng đầu, đừng tạo ra các tài khoản mạng xã hội nhưng không hề mang lại sự tự nhiên (không tạo ra bài viết nào từ các tài khoản đó) chỉ với 1 mục tiêu tạo liên kết ngược (backlink) và Google vẫn sẽ đánh giá không cao về hành động này.

Bài chung series

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024