Search…

Các Ngôn Ngữ Lập Trình Game

03/07/20202 min read
Bài viết giới thiệu các ngôn ngữ lập trình game cho lập trình viên như C, C++, C#, Java, JavaScript, ...

Với công nghệ phát triển đa dạng các thiết bị chạy trên các nền tảng khác nhau như hiện nay, game cũng được viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như là C, C++, C#, Java, JavaScript, TypeScript, ...

Một số ngôn ngữ lập trình game phổ biến

C++

C++ là ngôn ngữ lập trình cấp cao được phát triển bởi Bjarne Stroustrup, nhà khoa học máy tính người Đan Mạch. C++ được bổ sung khái niệm lập trình hướng đối tượng từ ngôn ngữ lập trình C, cung cấp khả năng giao tiếp với thành phần hệ thống cấp thấp, giúp chương trình được xử lý chạy nhanh hơn, là yếu tố quan trọng trong việc phát triển game.

Các game chơi trên các thiết bị như Xbox, PlayStation, … đều được lập trình bằng ngôn ngữ C++.

Một số Game Engine hỗ trợ C++ như Cocos2d-X, CryEngine, GoDot, ...

C#

C# là ngôn ngữ lập trình cấp cao được phát triển bởi Microsoft, là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nếu so sánh với C# thì C++ cung cấp quyền kiểm soát, quản lý bộ nhớ tốt hơn.

Các Game Engine hỗ trợ C# như GoDot, Unity, … Trong đó Unity là engine rất được ưa chuộng sử dụng.

Java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Khác với ngôn ngữ C/C++, chương trình Java được biên dịch thành mã bytecode để chạy trực tiếp trên các nền tảng hỗ trợ Java như máy ảo, nên tốc độ thực thi cũng chậm hơn vì phải biên dịch từ bytecode ra ngôn ngữ máy (Binary Code).

Java có cú pháp tương tự C/C++, nhưng tốc độ thực thi chỉ ngang C#.

Một số Game Engine hỗ trợ ngôn ngữ Java như LibGDX, Java 3D, ...

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình cấp cao được phát triển bởi Brendan Eich.

Mục đích ban đầu phát triển ngôn ngữ này nhằm hỗ trợ cho việc phát triển Website, do đó JavaScript được ứng dụng xây dựng game trên nền Web với các Game Engine hỗ trợ như CocosCreator, A-Frame, Three.js, Construct, ...

Một số Engine hỗ trợ người không biết lập trình

Construct Engine

Construct Engine được phát triển game 2D chạy trên nền HTML5. Engine hỗ trợ những người không biết lập trình có thể xây dựng game nhờ hệ thống kéo thả, sắp xếp bố cục các đối tượng một cách trực quan.

Unreal Engine

Ngoài việc hỗ trợ làm Game bằng ngôn ngữ lập trình, Unreal hỗ trợ loại hình làm game nhằm hướng tới đối tượng không phải lập trình viên như Game Designer với tên gọi là Blueprints.

Blueprints là hệ thống lập trình trực quan sử dụng thao tác với các đối tượng được thiết lập sẵn.

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024