Search…

Các Thành Phần Cơ Bản Trong Unity

03/07/20203 min read
Các thành phần, component cơ bản trong Unity thường được sử dụng để phát triển game với Unity.

Tổng quan

Unity là một phần mềm Game Engine, công cụ hỗ trợ thiết kế game 2D và 3D đa nền tảng phổ biến trên thị trường phát triển game. Hiện tại, Unity chỉ hỗ trợ ngôn ngữ lập trình C#.

Các thành phần trong Unity

Assets

Assets là những tài nguyên được sử dụng trong việc phát triển game trong Unity.

Các Assets này có thể là hình ảnh, mô hình 3D, âm thanh, hiệu ứng, ... được tạo ra bởi các nhà phát triển, có thể được download miễn phí hoặc trả phí. Tính năng này giúp giảm thiểu rất nhiều thời gian cho việc thiết kế và lập trình game.

Các Assets được đăng tải trên trang chính thức Unity Asset Store.

Unity Asset Store
Unity Asset Store

GameObject

Unity định nghĩa GameObject là đối tượng đại diện cho các Assets trong game như nhân vật, cây cỏ, công cụ, đạo cụ, camera, hiệu ứng ... Các GameObject đều chứa một thuộc tính cơ bản là Transform, dùng để thiết lập vị trí, hướng và kích thước của GameObject. 

Components

Components là các thuộc tính thêm vào GameObject như là Animation, âm thanh, mô hình 3D, hiệu ứng, … nhằm xây dựng, kết hợp các yếu tố khác nhau để xác định các hình thái, hành vi, hiệu ứng, ... của đối tượng mong muốn trong game.

Các Components trong Unity

Scenes

Trong Unity, Scene là một cảnh game, không gian game nơi thiết lập bố cục của các GameObjects, hoặc là một phần chứa các thiết lập giao diện như các menu trong game.

Tạo ra nhiều Scenes sẽ giúp linh hoạt trong việc phân phối tối ưu tài nguyên, quản lý các phân đoạn trong game một cách độc lập.

Một scene trong game
Một scene trong game

Scripts

Scripts là một Component trong Unity. Đây là thành phần thiết yếu dùng để tương tác với các hành động của người chơi, hoặc quản lý các sự kiện để thay đổi chiều hướng của game tương ứng với kịch bản game.

Unity cung cấp cho lập trình viên khả năng viết Script bằng ngôn ngữ C#.

scripts
Script C# được thêm vào GameObject

Prefabs

Prefabs là một GameObject hoàn chỉnh sau khi thêm các thuộc tính và được lưu trữ lại để tái sử dụng. Các GameObject được nhân bản từ một prefab sẽ giống nhau hoàn toàn.

Để tạo ra một prefab, ta chỉ cần kéo một GameObject từ cửa sổ Hierarchy vào cửa sổ Project.

Các prefabs trong Unity
Prefabs trong Unity

Camera

Camera trong Unity dùng để thể hiện khung hình, góc nhìn mà người chơi có thể nhìn thấy được trong game.

Trong một game có thể thiết lập nhiều camera để chia nhỏ màn hình người chơi, tạo các hiệu ứng, hoặc tùy chỉnh như nhìn được từ phía sau, bản đồ thu nhỏ, …

camera
Camera trong Unity

Light

Light là một phần thiết yếu của mỗi scene. Light xác định màu sắc và độ sáng của môi trường Game. Việc kết hợp nhiều lights trong scene giúp tạo ra các hiệu ứng ánh sáng phù hợp với từng trò chơi.

Light trong Unity
Light trong Unity

 

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024