STDIO
Tìm kiếm gần đây

    Nội dung

    Các Vai Trò Trong Phát Triển Game

    03/07/2020
    Các Vai Trò Trong Phát Triển Game
    Đội ngũ phát triển game bao gồm một hoặc nhiều người cùng tham gia. Một số vai trò chính thường có như Designer, Programmer, Artist, Quality Assurance, ...

    Tuỳ theo mức độ phức tạp của game mà đội ngũ phát triển game bao gồm một hoặc nhiều người cùng tham gia. Dưới đây một số vai trò chính thường có trong đội ngũ phát triển game.

    Designer

    Game Designer là người xây dựng tài liệu thiết kế phục vụ cho việc phát triển game dựa trên ý tưởng, cốt truyện ban đầu. Designer thường là người quyết định thể loại game, cách thức chơi game, …

    Ngoài ra, Designer còn phải suy nghĩ đến cách thiết kế giao diện cho game và hiểu hành vi của người chơi (UI/UX). 

    Programmer

    Programmer là người dựa trên bản thiết kế từ Designer để thực hiện hoá thành phần mềm lên các thiết bị chơi game. Programmer quyết định phần mềm hỗ trợ, ngôn ngữ lập trình dựa trên nhiều yếu tố như ngôn ngữ lập trình quen thuộc, hệ điều hành, thiết bị trò chơi, thời gian hoàn thành yêu cầu, ...

    Programmer được phân loại cấp bậc theo kinh nghiệm, trách nhiệm như fresher, junior, senior, ...

    Người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý công việc của một nhóm Programmer gọi là leader.

    Artist

    Game Artist hay hoạ sĩ trong game là người nắm giữ chìa khóa nghệ thuật hình ảnh liên quan tới thị giác của người chơi. Là người quyết định phong cách đồ họa, thực hiện hoạt họa các đối tượng trong game dựa trên ý tưởng và cốt truyện mà Designer cung cấp.

    Artist vẽ nên từng đối tượng trong game từ nhân vật, vũ khí, hình nền cho tới nút bấm, hiệu ứng, ...

    Quality Assurance

    Trong việc phát triển game, QA (Quality Assurance) hay Tester là bộ phận chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng của game. Designer phối hợp cùng với Programmer, Designer, Artist … để tạo ra các tiêu chí, quy trình kiểm định trò chơi.

    Giống với Programmer, QA cũng được chia cấp bậc như junior, senior, leader, ...

    Producer

    Người chịu trách nhiệm giám sát, đảm bảo sự phát triển của game được gọi là Producer. Bên cạnh đó, Producer đóng vai trò quản lý và kết nối các vai trò khác như Programmer, Designer, Artist, Tester, … đương đầu với mọi thách thức cản trở, đảm bảo game phát triển đúng hướng và chất lượng tốt nhất có thể.

    Unity Game

    STDIO Training - Đào tạo lập trình game.

    Thảo luận

    In order to comment you must be a STDIO Insider. Please sign up or log in to continue.

    Đăng nhập

    Bài viết liên quan

    Hiệu Ứng Camera Shake Trong Unity

    Hiệu Ứng Camera Shake Trong Unity

    Đối với các game hành động nhập vai, các hiệu ứng âm thanh hấp dẫn, hiệu ứng về ánh sáng, sự kịch tính, yếu tố bất ngờ, ... đóng vai trò không nhỏ trong sự thành công của ...

    Rye Nguyen

    06/08/2015

    Tạo Hiệu Ứng Rung Chuyển Trong Game Cocos2d-x 2.2.5

    Tạo Hiệu Ứng Rung Chuyển Trong Game Cocos2d-x 2.2.5

    Cocos2d-x là 1 trong những engine mạnh để phát triển game hiện nay. Mạnh không có nghĩa là tất cả. Tuỳ vào nhu cầu của từng nhà phát triển, họ phải tự phát triển những ...

    STDIO Warehouse

    22/08/2015

    Quản Lý Vị Trí Các Đối Tượng Trong Game

    Quản Lý Vị Trí Các Đối Tượng Trong Game

    Thông thường khi khởi tạo một đối tượng trong game, các lập trình viên đều khởi tạo một vị trí nào đó cho chúng. Điều đó có nghĩa là các đối tượng luôn tồn tại trong game ...

    Ryan Lê

    30/03/2015

    Thành Phần Hoá Các Đối Tượng Trong Game Với Cocos2d-x

    Thành Phần Hoá Các Đối Tượng Trong Game Với Cocos2d-x

    Trong quá trình phát triển ứng dụng, việc phát sinh ra lỗi ở một thành phần nào đó trong ứng dụng là điều không thể tránh khỏi. Dự án càng lớn, khả năng phát hiện lỗi ...

    Rye Nguyen

    11/08/2015

    Tổng Quan Về Ngôn Ngữ Lập Trình Java

    Tổng Quan Về Ngôn Ngữ Lập Trình Java

    Java là một trong những ngôn ngữ lập trình mạnh và được sử dụng đông đảo trong phát triển phần mềm, các trang web, game hay ứng dụng trên các thiết bị di động, ngôn ngữ ...

    Lê Minh Trung

    20/05/2015

    Tư Duy Tối Ưu Hóa Trong Lập Trình Games - Phần 1: Codes Trong C/C++

    Tư Duy Tối Ưu Hóa Trong Lập Trình Games - Phần 1: Codes Trong C/C++

    Bài viết hướng tối ưu hóa trong lập trình với C++, tối ưu hóa lập trình C++ với games, bài viết hướng games bởi vì games đòi hỏi hiệu năng rất cao, và các games lớn thông ...

    La Kiến Vinh

    18/09/2014

    DirectX – Lịch Sử Phát Triển Và Những Thăng Trầm

    DirectX – Lịch Sử Phát Triển Và Những Thăng Trầm

    OpenGL, Direct3D hay rộng hơn là DirectX là một trong những giao diện lập trình ứng dụng (API) về đa phương tiện thông dụng nhất hiện nay. Nhân sự kiện DirectX 12 ra mắt ...

    Vũ Quang Huy

    28/09/2014

    Thao Tác Với XML Sử Dụng TinyXML Trong C++

    Thao Tác Với XML Sử Dụng TinyXML Trong C++

    Không thể phủ nhận được vai trò của XML trong quá trình phát triển ứng dụng. Thông thường được dùng để tạo rss, kết quả trả về từ server, lưu trữ dữ liệu...Vậy trong quá ...

    Nguyễn Nghĩa

    21/10/2015

    Con Trỏ Hàm Trong C/C++

    Con Trỏ Hàm Trong C/C++

    Tương tự Windows Form, trong những game được lập trình bằng C++ cũng có những Button, và để tạo ra chúng thì không đơn giản. Vì ngoài việc xử lý hình ảnh, ...

    Tuấn Trần

    18/08/2015

    Phát Triển Game Funny Halloween Pumpkins Với Cocos2d-x - Phần 1

    Phát Triển Game Funny Halloween Pumpkins Với Cocos2d-x - Phần 1

    Bài viết hướng dẫn các bạn mới muốn học làm game bằng Cocos2d-x. Thông qua bài viết này, các bạn có thể biết đuợc một số kiến thức về xử lý cũng như cách bố trí cấu trúc ...

    Nguyễn Văn Lợi

    27/11/2015

    STDIO
    Trang chính
    Công ty TNHH STDIO

    30, Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh
    +84 28.36205514 - +84 942.111912
    developer@stdio.vn

    383/1 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
    Số giấy phép ĐKKD: 0311563559 do sở Kế hoạch và Đầu Tư TPHCM cấp ngày 23/02/2012

    ©STDIO, 2013 - 2020