Search…

Phương Pháp Để Lập Trình Tốt Hơn

26/08/20204 min read
Một con đường tốt, phù hợp sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp cũng như kĩ năng một cách nhanh chóng.

Các phương pháp để lập trình tốt

Code everyday, code everywhere

Muốn nâng cao kỹ thuật lập trình thì yếu tố quan trọng nhất là bạn phải code thường xuyên. Nó sẽ giúp bạn quen với việc tư duy, xử lí các vấn đề mà bạn gặp phải. Ngoài ra, nó còn giúp bạn sử dụng linh hoạt, thuận lợi các cú pháp, các kĩ năng, thủ thuật trong lập trình. Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng nhận biết những lỗi đang mắc phải trong chương trình của mình vì bạn có thể đã từng gặp những lỗi này.

Tham gia vào các diễn đàn

Tham gia vào các diễn đàn ngoài việc bạn có thể đặt câu hỏi, giải đáp thắc mắc về vấn đề đang gặp phải thì bạn còn có thể đóng góp những ý tưởng của mình cho mọi người cùng thảo luận, bàn bạc để hoàn thiện ý tưởng đó hơn. Hơn nữa, bạn còn có thể học hỏi, giao lưu với nhiều lập trình viên khác trên diễn đàn. 

Tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn

Phương pháp này có thể nói là rất quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng nó một cách tốt nhất. Nguồn tài liệu lập trình có rất nhiều như sách, các mã nguồn mở được chia sẻ trên các website, diễn đàn uy tín, blog của những lập trình viên có tên tuổi,.. Tuy nhiên, các bạn không chỉ cần đọc, hiểu chúng mà còn phải tự tay mình code thử các mã nguồn hoặc ví dụ. Đồng thời, bạn cũng nên từ những mã nguồn, ví dụ đó mà tư duy ra những trường hợp khác và code thử. Nó sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn các vấn đề.

Tham gia vào các công việc duyệt code, test code

Khi nghe đến công việc này, nhiều người sẽ nghĩ nó thật nhàm chán khi suốt ngày chỉ nhập dữ liệu, kiểm tra lỗi của code,... Tuy nhiên, công việc này có thể giúp bạn rèn luyện được cách đọc code của người khác, cũng như biết ưu và nhược điểm trong cách lập trình của họ. Từ đó, bạn biết được nhiều kỹ thuật xử lí code hơn, giúp tối ưu hơn code của chính mình. Thật là lợi ích phải không nào? 

Ôn lại kiến thức bằng cách viết bài hoặc dạy lại người khác

Qua thời gian, mọi thứ đều có thể bị lãng quên và kiến thức cũng không là trường hợp ngoại lệ. Vì thế bạn nên tìm cho mình những cách rèn luyện để não bộ của bạn không quên đi những kiến thức mà mình đã học được. Bạn có thể thử viết lại những dòng code, những mã nguồn từng viết nhưng với phong cách khác hay thuật toán tối ưu, rút ngắn thời gian xử lý hơn. Ngoài ra, việc đăng các bài viết chia sẻ kiến thức của mình với mọi người cũng là cách hay để củng cố những gì đã học được.

Sử dụng đúng công cụ debug

Khi viết chương trình, chắc hẳn ai cũng từng gặp phải những lỗi về logic hay đơn giản là, thuật toán của bạn bị nhầm lẫn và cho ra kết quả không đúng. Nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến các công cụ debug mà Visual Studio hay môi trường lập trình khác (IDE) mang lại. Tuy nhiên, ngay cả các lập trình viên dày dặn kinh nghiệm cũng sẽ khuyên bạn hãy sử dụng giấy và bút, để vẽ ra sơ đồ hoạt động của thuật toán, các dữ liệu vào và ra của từng bước chạy. Nói cách khác, bạn hãy "debug chay" thuật toán của mình.

Phương pháp này sẽ tốn khá nhiều giấy, thời gian và khiến bạn rối rắm. Tuy nhiên, khi tự tay viết ra từng bước hoạt động thuật toán, bạn sẽ hiểu chính xác cách nó vận hành hay xử lý dữ liệu. Khi hiểu được thuật toán và vấn đề cũng là lúc bạn tự gỡ rối được nó. Đây là phương pháp quan trọng nhất cần nắm rõ nếu muốn theo đuổi con đường lập trình.

Bên cạnh đó, đối với những chương trình lớn có lượng dòng code lên đến vài trăm hay thậm chí vài trăm ngàn, bạn có thể sử dụng công cụ debug của Visual Studio hay những IDE khác mang lại. Chúng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và khối lượng công việc cần có để giải quyết các "bug".

Làm việc nhóm

Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe qua nhiều lợi ích của làm việc nhóm trên nhiều lĩnh vực làm việc cũng như học tập. Trong lập trình cũng thế, làm việc nhóm giúp bạn có thể học tập từ các bạn bè và đồng nghiệp của mình những kỹ thuật và kinh nghiệm. Nó còn giúp bạn làm quen với môi trường làm việc tập thể, hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra một dự án hoàn thiện nhất có thể.

IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024